25 พ.ค. 2017, 15:50 น.
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน 
ข่าว:

Ninja-Thailand.com ข้อมูลข่าวสาร บทความ การขับขี่ สเปค รีวิว ราคา ซื้อขาย ของแต่ง BigBike



ผู้เขียน หัวข้อ: /// บาดเจ็บ อุบัติเหตุ BigBike การช่วยเหลือเบื้องต้น ///  (อ่าน 1843 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ Dum-Devil

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 28
แชร์เป็นประสบการณ์ที่ควรรู้  กับอุบัติเหตุของมอเตอร์ไซค์  โดยเฉพาะ Bigbike
กับการช่วยเหลือ  ...  เบื้องต้นทั้ง...แบบไม่รุนแรง ...รุนแรงและ...ถึงสาหัส    ถึง.......ดั..บ

วิธีสังเกตอาการ....ผู้บาดเจ็บ
การเคลื่อนย้าย.... ให้ถูกวิธี    ถ้าผิด...อาจหนัก..กว่าเก่า หรือพิการไปตลอดชีวิต

และอาการ....บ่งบอก ที่ต้องรีบ......ส่งโรงพยาบาลให้ถึงมือหมอ....เร็วที่สุดถ้าช้า...หรือรอ 
อาจไม่ทัน.....ได้ช่วยเลย   

เรียนรู้เพื่อตัวเรา และคนรอบข้าง  นำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้
เป็นหลักการปฐมพยาบาลเบื้องต้น....ที่พยายาม....

ทำความเข้าใจและสามารถปฏิบัติได้....

จาก...ผู้รู้ผู้ที่มีประสบการณ์ตรงกับการกู้...ภัย กู้...ชีพ  มาถ่ายทอด  มาเล่าสู่กันฟัง

**************************
Credit :  "  vampirespat " er6thailand
ขออนุญาตแชร์  ทุกคนควรจะรู้ เพราะวันหนึ่งเราอาจจะเป็นผู้ช่วยชีวิตคนอื่นก็ได้
*****  " อ่านเถอะครับ อ่านซ้ำให้เป็นความรู้ไม่เสียหาย ดีกว่าเห็นคนตายแล้วมานั่งเสียดาย OMG!!!  "  *****

นำไปแชร์ได้เลยครับ ผมดีใจมากด้วย ที่คนอื่นจะ นำความรู้ตรงนี้ไปช่วยคนอื่นต่อ ผมว่าดีนะครับได้บุญมากเลยนะครับ  การโพสท์ 1 ครั้ง อาจจะช่วย ชีวิตคนได้   1 คนเลยนะครับ
 ขอบคุณ... เจ้าของกระทู้ "vampirespat " er6thailand  มากๆๆๆๆครับ

 เจ็บป่วยฉุกเฉิน
โทร  1669 และใน ก.ท.ม. 1646 ตลอด 24 ช.ม.
ทั่วไทย อย่าลืมนะ  1669    ถ้าใน ก.ท.ม. 1646
*********************************************************************
ประสบการณ์และความรู้ล้วนๆ  เป็นประโยชน์กับชาว  Bigbike อย่างมากๆๆๆ 
ช่วยกันแชร์ ยิ่งดี  ยิ่งมีประโยชน์  เพราะอุบัติเหตุกับมอเตอร์ไซค์  มีโอกาสเกิดได้ตลอดเวลา  [/color][/b]

แนวทางการช่วยเหลือ การปฐมพยาบาลเบื้องต้น  สำคัญมาก 
มีผลต่อผูู้ขับขี่ ทั้งตัวเราและผู้อื่น โดยเฉพาะการออกทริป ท่องเที่ยว ต่างๆๆ
ถ้าประสบเหตุ  เป็นความรู้เป็นประสบการณ์ ที่หาได้ยาก   
ที่ผู้รูู้  ผู้มีประสบการณ์การกู้...ชีพ  กู้...ภัย   มาถ่ายทอด  มาเล่าสู่กันฟัง
ถ้าไม่ประสบกับตนเอง ..... จะไม่มีโอกาสได้รู้......หรือไม่ทัน.....ได้รู้
ศึกษา... เรียน  รู้ไว้....ดีครับ....ช่วยลดจาก  หนัก....เป็นเบา   
ประมาท......น้อยลง    ระมัดระวัง.....มากขึ้น
และสามารถนำความรู้....การปฐมพยาบาลเบื้องต้นไปใช้ในชีวิต ประจำวันได้

 ****  เพราะบางครั้ง  ถ้าเราขับขี่  โดยประมาท   ส่วนหนึ่งก็มาจากการไม่คำนึงถึงผลที่จะตามมา    ถ้าเกิดแล้ว  อะไรจะเกิด
 หรือตามมาบ้าง    อุบัติเหตุส่วนใหญ่บนท้องถนน  ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตมากที่สุดก็คือ  ชาวสองล้อเรา  นี่เอง
โดยเฉพาะกับ  Bigbike  ความรุนแรง.....มี.........สูงมาก 
*****
" vampirespat-er6thailand "
 ตัวผมเองทำงานกู้ภัย-กู้ชีพ มา7-8 ปีแล้ว
***********************19/04/55*************************
เห็น มอเตอร์ไซค์  BB ชน กับรถยนต์ / รถกระบะ / 6ล้อใหญ่ / 8ล้อ /10ล้อ /18ล้อ   ก็ตามที
พวกเราคงได้เห็นหมวก INDEX สวยงามกับราคา แสนถูก
หรือหมวกราคา 20k-30k ที่พวกเราไส่กัน
หรือหมวกที่แพงแสนแพง ราคาสูง
มี/ไม่มี   ม.อ.ก.  ก็ช่วยอะไรคุณไม่ได้
หมวกที่ผมเห็นคนไส่เยอะแล้วตายมากที่สุดคือ INDEX มี  2 ตัวอย่างครับ
1.ชนแล้วหมวกกันน๊อกแตกตาย
 1.1รถทับ หรือ ชนโดยตรง
 2.หมวกกันน๊อคไม่แตก แต่ว่า ตาย
   2.1 น้ำหนักของหมวกกันน๊อคหนักมาก อาจทำให้ กระดูกต้นคอหัก
   2.2 แรงกระแทก ที่เกิดจากการชน  คือ หมวกไม่แตก แต่ สมองและกระโหลกแตก ในหมวกเลย
           2.2.1   ก้านสมองขาด
           2.2.2   สมองเคลื่อน
           2.2.3   สมองแตกภายใน
คำเตือน หากมีอาการทางสมองให้สังเกตุ ตามนี้
 1. คนเจ็บไม่สามารถ นั่งเองได้หรือยืนได้ จะมีอาการเวียนหัว และอ๊วก ตาลอย ตา2ข้างไปไม่ตรงกัน หรือให้แตะที่นิ้วเราแล้วไปแตะที่จมูกไม่ได้
 2. อาการเลือดออกทาง   หู  / จมูก / ปาก / ตา  ให้สังเกตุอาการตามข้อ1 ก่อน แล้วมาดูที่ร่างการว่า เลือดออกตาม 4 ส่วนนี้หรือป่าว หากมีเลือดออกมา ให้นำ ผ้า หรือกระดาษ เช็ดดูว่า มี มันขาวๆขุ่นๆออกมาด้วยหรือป่าวแล้วดูด้วยว่า สิ่งที่เราเช็ดเลือดต้องสะอาด หากมี น้ำเมือนหรือที่เรียกว่า เยื่อหุ้มสมองออกมาด้วย นั่งคือ อันตรายมากๆ สมอง ได้รับการกระทบกระเทือนอย่างแรง โทร 1669 ทุกครั้งเมื่อเกิดเหตุ ทาง 1669 จะส่ง รถกู้ชีพ มาที่จุดเกิดเหตุ และนำผู้ได้รับ บาดเจ็บ ส่ง ร.พ.
สิ่งสำคัญอีก1 อย่าง
  ถ้าเกิดรถล้ม หรือ ชนกัน ถ้าผู้ขับขี่ มอเตอร์ไซค์   ใส่หมวก นอนคว่ำ หรือ ไม่สามารถ ขยับตัวได้ หรือยังโต้ตอบได้อยู่ แต่ไม่สามารถ ขยับตัวได้ นั่นคือ อาการที่เกิดมาจาก กระดูกสันหลัง ได้รับการกระทบกระเทือน ไปยังเส้นประสาท อาจทำให้ตัวชาได้   
 ข้อห้ามหากผู้ได้รับบาดเจ็บไม่สามารถขยับตัวเองได้
    1.ห้ามถอดหมวกกันน๊อก เพราะ อาจทำให้ กระดูกต้นคอ ได้รับความเสียหายมากกว่าเก่า ต้องให้ผู้เชี่ยวชาญ การกู้ภัย มาถอดหมวกกันน๊อก  เราทำได้แค่ ประคองหัวให้อยู่ในท่าเดิม และ เปิดหน้ากากหมวก เพื่อให้อากาศเข้าไปในหมวกได้
    2. หากผู้ได้รับบาดเจ็บ ได้สูญเสียเลือด หรือไม่มีเลือดออก (อาจตกเลือดภายใน)
       (ห้าม)  ห้ามให้คนเจ็บ กินน้ำ เป็นอันขาด เพราะ อาจจะทำให้ช็อค ได้ตลอดเวลา ต้องให้กินหลังจาก หมอ สั่งเท่านั้น
จากประสบการณ์ ไม่ว่าคุณจะไส่หมวก ราคาเป็น แสนๆ ก็ไม่สามารถช้วยคุณได้หรอกครับ อาจช่วยได้แค่ ในระดับหนึ่ง แต่ก็ยังดีกว่าไม่มีเลย
หากคุณยังขับรถประมาท หรือ คนอื่นประมาท และเราไม่ระวัง มีแต่  ตายกับตายครับพี่น้อง

การป้องกันหัวของคนเจ็บ นั้นสำคัญมาก
หากมีอาการ ปวดต้นคอ (ใส่หมวกกันน๊อค ห้ามถอด ถ้าถอดออกมาก่อนเราแล้ว ไม่ว่ากัน แต่อันตราย)
1.เอามือ ซ้าย ขวา มาแนบไว้ช้างหูของคนเจ็บ แนบไว้ที่หมวกกันน๊อค และ ตัวเราต้องอยู่ บนหัวของคนเจ็บ วาง ท่อนแขนทั้ง2 ข้าง ลงกับพื้น แล้ว ทำมือเราประคองหัวของคนเจ็บให้มั่นคงที่สุด ห้ามขยับ รอจนกว่า รถพยาบาลจะมาถึง
2.ประคองหัวของคนเจ็บ จนกว่า เจ้าหน้าที่ พยาบาล จะมาเปลี่ยนคนประคองหัว  (สำคัญมาก)
3.เวลาจะนำคนเจ็บขึ้น บอร์ด หรือ เปล์สนาม ต้อง บิดมือ ตามตัวของคนเจ็บไปด้วย คือให้อยู่ท่าเดิม ถึงจะไส่ เฝือกคอ แล้วก็ตาม หรือใส่คอร่า

หน้าอก กระแทก
ถึงเราไส่เสื้อการ์ด เครื่องป้องกันก็ยังอันตรายอยู่ดี ช่วยได้นิดเดียวเองจริงๆ
1.การชนหรือกระแทก ไม่แรงมาก อาจทำให้ กระดูกซี่โครงของเราหักได้
2.ถ้าหักแล้วโครงทิ่มปอด(ตายอย่างเดียว)
  2.1  วิธีดู ชนทีแรกอาจยังไม่เจ็บหน้าอก ให้ดูอาการดังต่อไปนี้นะคือ   เหงื่อ ออก
 ตัวเย็น หน้ากากเย็น ตัวซีด หรือ อาจเจ็บหน้าอก หายใจไม่สะดวก วิธีการ ช่วยเหลือนี้ ไม่จำเป็นต้อง โทร 1669 เพราะ ถ้ารอรถพยาบาลกว่าจะมาถึง ตายก่อนพอดีครับ
ให้นำคนเจ็บ ไปส่ง ร.พ.ให้เร็ว ที่สุดเท่าที่จะทำได้  ห้ามนอน ให้อยู่ในท่านั่ง แล้ว ขยับตัวให้น้อยที่สุด คุณอาจมีเวลา ไม่ถึง 10 นาที เพราะ 5 นาทีแรก คุณจะเหงื่อออกตัวเย็น อาจหายใจไม่สะดวกแล้ว เพราะเลือดเข้าไปในปอด  ถ้าเลือดท่วมปอด ก่อนถึง ร.พ. ตายอย่างเดียว อีก 5นาทีหลัง คือ การปั๊มหัวใจ สมองขาดอากาศ   อ๊อกซเน เกิน 5 นาที จะทำให้ สมอง ตาย ถึงปั๊มหัวใจ CPR กลับมาได้ก็ สมองก็ตายอยู่ดี
***********************************************************************
แขน และ ขา  (ท่อนบน)

หากเกิดเหตุแล้ว  แขนซ้าย ขวา หรือ ขาซ้ายขวา ผิดรูป  หรือหัก  ถ้า หักท่อนบน ท่อนใดท่อนหนึ่ง นั่นหมายถึงชีวิต เพราะ ตามร่างกาย  จะมีเส้นเลือดใหญ่อยู่ แขนท่อนบน และ ขา ท่อนบน
การเครื่อนย้ายนั้น อันตรายมาก หากกระดูกที่หักแล้ว ไปตัดโดน เส้นเลือดใหญ่ จะทำให้ เลือด ออกภายใน จนตายได้
 1. ดูว่า แขน และ ขา บวม และ ผิดรูปหรือป่าว / สามารถ ขยับขา ยกขา ได้หรือป่าว / เช็คอาการบาดเจ็บ / หากตรวจสอบแล้ว ถ้ายกไม่ได้ หรือปวดมาก ยกได้นิดเดียว นั่นอาจจะหัก หรือร้าว
ให้คนเจ็บ นอนอยู่เฉยๆ  โทร 1669  มารับ ด่วน บอกว่า แขน หรือ ขา ท่อน ซ้ายขวา บน   ผิดรูป เห็นอย่างชัดเจน บอกจุดเกิดเหตุ ที่เราอยู่ แล้ว รอรถพยาบาล มารับ

ป.ล. คนเจ็บ ห้ามกินน้ำ อย่างที่บอกไว้
***********************************************************************
หลัง
1.หากมีอาการทางกระดูกสันหลัง
  1.1   ขยับตัวไม่ได้
  1.2   แขนขา และตัว  ชาไปทั้งหมด หรือชา หน่อยๆ
  1.3   ปวดหลังมาก แต่ยังขยับเองได้อยู่
 
วิธีช่วยเหลือ
1.จัดคนเจ็บให้นอนอยู่ท่าเดิม รอรถพยาบาลมารับ ถ้าเรานำคนเจ็บไปส่ง ร.พ. เอง อันตรายมาก อาจทำให้คนดีๆคนหนึ่ง เดิน และ ขยับตัวไม่ได้ไปอีก ตลอดชีวิต เพราะกระดูกสันหลัง อาจไปตัดโดนเส้นประสาธ บานเส้น ได้ อันตรายมากทีเดียว
2.ห้าม พลิกตัว คนเจ็บเป็นอันขาด ต้องอยู่ในท่าเดิมเท่านั้น รอ พยาบาล มาไส่ KED หรือ แกรนดิส เป็น อุปกรณ์ ดามหลัง และ ต้นคอ 
(ห้ามถอดหมวกเป็นอันขาด)

ป.ล. ถ้าจำเป็นต้องถอดหมวกจริงๆ ให้ถามคนเจ็บว่า  เจ็บต้นคอ/ปวดหัวหรือป่าว/เจ็บ ส่วนไหนของใบหน้ามั้ย/ปวดกรามมั้ย

ถ้ามีอาการดังต่อไปนี้ ห้ามถอดหมวก

******************20/04/55*****************
อัพเดท   20/05/55
 ชนแล้วหน้ากระแทก ฟันหัก หมดเลย(อันตรายมากถึงกับชีวิต)!!!! ตายๆๆๆๆๆๆๆๆ
  1.1ถ้าเกิดเหตุแล้ว เราพบว่า คนเจ็บยังมีสติอยู่ แต่เหมือนอะไรติดคอ ให้ดูว่าหน้าของคนเจ็บไปชนกับอะไรหรือป่าว แล้ว ดูต่อ ที่ฟัน ช่วงนั้นคนเจ็บจะเหมือนคน ขาดอากาศหายใจ
เราดูให้แน่ชัด หากฟันหัก ลงไปติดคอ ให้ทำการ กอดคนเจ็บ โดยที่เราอยู่หลัง คนเจ็บ แล้วทำการเอามือ2 ข้าง มาประกบกัน แล้วเอา หัวนิ้วโป้ง ดันเข้าที่หน้าอก ช่วง3เหลี่ยมด้านใต้ แล้วดึงเข้าหาตัวเราแรงๆ มากๆ มันจะทำให้มีแรงดันภายใน ทำให้ฟันกระเดนหลุดออกมา
  1.2 หากเป็นตัวท่านเอง เกิดชนแล้ว ฟันหักติดคอ ไม่มีคนช่วย  รถยังนอน ล้มอยู่ เราทำด้วยตัวเองไม่ได้ ให้หา สิ่งของ มีมุมแหลมๆ หรือ ทู่ๆ ที่สามารถ กดหน้าอกเราได้ เช่น แฮนด์ของรถมอเตอร์ไซค์ ที่ยังล้มอยู่ นั่งลง แล้วเอา แฮนด์รถทิ่มเข้า 3   เหลี่ยม ตรงหน้าอก  หรือลิ้นปี่ นั่นเอง แรงๆ เลย   หลักการเดียวกัน
  1.3 หากทำแล้วยังไม่ออก ทั้ง2 วิธี ให้ หาเพื่อนอีกคน ทำมือ แบบ ออกแบบ พระพุธเจ้า ปลางประทานพร !!!!~ แล้ว เราตัวก็ อยู่ในท่า คลาน แล้วให้เพื่อน เอา ซ้นมือ ผักเข้าที่ กลางหลัง แบบ การกระแทก แรงๆ แล้ว ฟันก็จะหลุดออกมา
(ใช้ได้กับ ฟันติดคอ และ ของอื่นๆ)

   2.2 หากคนเจ็บหมดสติ ฟันอุดหลอดลม ตายเหมือนกัน มีเวลา 5 นาที ก่อนที่สมองจะตาย
ให้ดูคนเจ็บ
1.ดูฟัน
2.ดูว่ามีเลือดออกจากปากมากไหม๋
3.เอานิ้วของเราเข้าไป ควานเอาของที่อยู่ในปากออกมา ถ้าฟัน ไม่หักก็จะมี ของที่กินไป ควานออกมาให้หมด(ระวังให้มาก คนเจ็บ อาจกัดนิ้วเราขาดได้ตลอดเวลา คนหมดสติ อาจชักได้ )
4.หาเพื่อนอีกคนมาช่วยจับกราม เอาไว้ หรือเอาของแข็ง มาควานแทนไว้อาจเกิดกัดนิ้วเรา จะได้ กันอย่างอื่นไป 
 5.หากมีเลือดออกเป็นจำนวนมาก อย่าจับคนเจ็บหงายหน้า เพราะจะทำให้เลือด ท่วมปาก    ขาดอากาศได้ ให้ทำการ ตะแคงหน้า หรือ นอนคว่ำอยู่แล้วยิ่งดีเลย โทร แจ้งรถพยาบาลให้เร็วที่สุด

*การปั้มใจ/CPR  ****************
1.พี่ๆบางคนเคยเห็น คนขับรถมอเตอร์ไซค์  ช้าๆแต่ ไปชน แล้ว ตาย คำตอบอยู่ ที่นี้แล้ว  / อัดตราการเต้นของหัวใจอยู่ที่ 75-120 ต่อนาที ถ้าเหนื่อย อาจถึง 180-190 ก็เป็นได้ หัวใจวายเลย
    แค่การชนเบาๆ กระแทกที่หน้าอก อาจทำให้หัวใจหยุดเต้นได้เลย การช่วย นั้นมีดังต่อไปนี้
  1.1     
1.จับนอนหงาย แล้วดูที่หน้าอก ตาดูที่หน้าอก 
2.หูแนบกับแก้ม แนบลงจมูกเลย ฟังแล้วเอาแก้ม สัมผัส ลมหาจใจ
 3. ปลุกคนเจ็บ เอา มะเหงก ขยี้ ที่หน้าอกของคนเจ็บ แรงๆเลย แล้วเรียก คุณ ตื่นๆๆๆ หากยังไม่ตื่น ให้คนแถวนั้น โทร 1669 เลยครับ แล้วเราทำการ จับชีพจร ที่ ข้อมือ หรือคอ ก็ได้ หากจับแล้วเต้น อ่อนมาก ถึง 30 ครั้งต่อนาที ท่านสามารถ ปั๊มหัวใจได้เลย หรือไม่มีสัญญานชีพแล้วก็ปั๊มได้

  1.2   1.2.1 การปั๊มหัวใจ เกณฑ์ที่เราดูว่าจะปั้มหัวใจ มีดังต่อไปนี้
อัดตราการเต้นของหัวใจต่ำกว่า 30ครั้งถึง0(30-0)  ต่อ1นาที
          1.2.2  ตาดูหูฟัง  ขั้นตอนที่1.เชิดหน้าคนเจ็บ เพื่อเปิดทางเดินหายใจ
                                        2. ให้เราหายใจเข้าลึกๆ แล้วเอามือบีบจมูกของคนเจ็บ แล้วเป่าลมเข้าทั้งหมด 2 ที 1  ทีต่อการหายใจ ดูแล้วครา 5 วินาที ไม่มีการตอบสนอง
                                        3. ให้เปิดเสื้อของคนเจ็บ แล้วถอด ชุดการ์ดออกมา  วัดจากชายโครง ข้างไดข้างหนึ่ง สุดเลย แล้วลากมายัง 3เหลี่ยม ตรงหน้าอก (ลิ้นปี่)แล้ววัดให้ได้จากลิ้นปี่ สูงกว่าตรง3เหลี่ยมนั้นขึ้นมาอีก2 นิ้วของเรา และให้เราอยู่ในท่านั่งคุกเข่าเอาเข่าชิลำตัวของคนเจ็บเลย แล้วเอา ซ่นฝ่ามือด้านไหนก็ได้ มาวางตรงที่เราวัดจากนั้น2นิ้ว แล้วทำการ เอามืออีกด้านมาประกบกัน
เวลาปั้ม CPR ให้กดแรงๆโดยตรง ห้ามเป็นการกระแทก เพราะอาจทำให้ซี่โครงหัก  ให้แขนเราตรงๆ ห้าม งอ ออกแรงกดลงไป 2 นิ้วจากหน้าอก ทำให้ได้ 100 ครั้งต่อ1 นาที โดยนับ ลง ขึ้น ลง ขึ้น
(ลงนับ1 ขึ้นนับ และ ลงนับ2 ขึ้นนับ และ ลงนับ3 ) 1และ2และ3และ4และ5และ6    จนครบ 30 ครั้ง  ถึงจะนับ1ยก ครบ 30ครั้งแล้ว ให้ เชิดคาง แล้ว เป่าลมอีก2 ครั้ง แล้ว ให้ปั้ม CPR ไปเรื่อยๆ จนกว่า รถพยาบาล จะมาถึงที่เกิดเหตุ หากระหว่างปั้มอยู๋ มีเสียงดังกรึบ คือ ซีกโครงหัก!!!!~**** (ห้าม หยุดปั้มให้ปั้มต่อไป )*****

ป.ล. การปั้ม CPR ทำได้กับคนป่วยและคนเจ็บที่หมดสติไปแล้ว และต้องหัวใจเต้นน้อยกว่า 30 ครั้งต่อ นาที  หากคนปกติ ปั้ม CPR กันเล่นๆ อาจทำให้หัวใจหยุดเต้นได้

*****************22/04/55***********
การหายใจของคนเจ็บ คนทั่วไปอย่างเราๆหายใจ 20-22 ครั้ง ต่อนาที
หากคนเจ็บหายใจ แบบ ใช้ ซี่โครงในการหายใจ ทางการแพทย์ เรียกว่า แอร์แองเกอร์
ซึ่งอันตายมาก คนเจ็บหรือคนป่วยในกลุ่มนี้คือ หมดสติ อาจจะหยุดหายใจไปเลยก็ได้
หากหายใจยาวๆ ลึกๆ ให้ระวังให้ดี ควร โทรเรียก 1669 โดยด่วน
***************************************************************************************************************
การดูม่านตา ของคนเจ็บ และ คนป่วย
หาก มีการหยุดหายใจแล้ว ให้ดู ม่านตาว่า ขยายออกสุดหรือยัง  คนเราทั่วไป ม่านตาจะบีบตัวลงมาเล็กที่สุดคือ 1mm หากคนตายม่านตา จะขยายออกถึง 5mm
หากคนหมดสติหยุดหายใจแล้ว ให้ดูม่านตา หาก ส่องดูแล้ว โดยใช้ไฟฉาย ส่องเข้าไปที่ดวงตา จะเห็นการขยับของม่านตาได้ ม่านตาจะขยายออก (ห้ามใช้ไฟฉายที่มีความสว่างเกินไป อาจทำให้ตาเสียได้) ถึงม่านตาจะขยายออก4mm เราก็ยัง สามารถ ปั้มหัวใจกลับมาได้ 5mm ก็ยังได้อยู่ แต่ไม่ควรเกิน 5นาทีหลังจาก หยุดหายใจ

******************23/04/55******************
การทำกระแทกปั๊ม หรือเป็นการ CPR อย่างหนึ่ง ที่เร็วที่สุด และ อันตรายที่สุด
เป็นการใช้กำปั้นทุบลงไปโดยตรงกับตรงจุดเดียวที่ใช้ในการกด CPR อย่างแรง (อาจทำให้เยื่อบุผนังปอดเสียหายได้ถ้าแรงไป ต้องกระแทกเบา อันตรายมาก)
การทำกระแทกป๊ม หลายคนคงเห็นในหนังทำกันนะครับ  วิธีนี้ ใช้ได้จริง เวลาที่ สามารถทำได้ จำกัดมาก ไม่ควรเกิน 2 นาที
วิธีการทำ  โทรแจ้ง 1669ก่อนนะ
1.ดูการหายใจ
 ////1.1หากไม่หายใจ ให้เป่าปาก 2 ครั้ง ยาวๆ (อุดจมูกด้วยเดี๋ยวลมออก)
////1.2หากยังหายใจเองได้ ให้ปลุก โดยใช้ มะเหงก ขยี้ที่หน้าอก แล้วเรียกให้ตื่น หรือจิกโคนเล็บแรงๆ
2.จับอัตราการเต้นของหัวใจ หากต่ำกว่า 30 ครั้ง ก็ สามารถ ทุบได้เลย 1 ครั้ง(ผู้ป่วยต้องหมดสติด้วยนะ)
3.ทุบแล้ว ให้ฟัง การหายใจ แล้ว การเต้นของหัวใจ
4.หากกระแทกปั๊มไม่ขึ้น ให้ทำการปั้ม CPR 30 ครั้ง เป่า2 ครั้งได้เลย ทำจนกว่า รถพยาบาลจะมาถึง
*************************
หมายเหตุ!!!! กู้ภัย/กู้ชีพ มีวิธีการถอดหมวก ที่ปลอดภัยมากที่สุด โดยใช้คนในการถอดหมวก 2 คน โดยที่ได้รับการฝึกอบรมมาแล้ว
ผมพิมพ์ภาษาไทยไม่เก่ง หากคำไหน๋ผิด ต้องขอโทษด้วยนะครับ
ด้วยความหวังดีจาก น้องชาย ถึงพี่ๆทุกคนครับ

เจ็บป่วยฉุกเฉิน
โทร  1669 และใน ก.ท.ม. 1646 ตลอด 24 ช.ม.
ทั่วไทย อย่าลืมนะ  1669    ถ้าใน ก.ท.ม. 1646

หากมีอะไรดีๆ จะมา บอกอีกน้า อิอิอิ
CPR
http://www.youtube.com/watch?v=CbI561KMtho&feature=player_detailpage#t=10s
http://www.youtube.com/watch?v=Y0_4CKJkIWk&feature=player_detailpage
หลักสูตรใหม่ ปั้ม 30 เป่า2 ทำได้เรื่อยๆ ไม่ต้องหยุด

ของติดคอ
http://www.youtube.com/watch?feature=player_detailpage&v=QYUF9sNGt9A
http://www.youtube.com/watch?feature=player_detailpage&v=xHgAQ-H1TuE
การถอดหมวกกันน็อค
http://www.youtube.com/watch?feature=player_detailpage&v=UMUPmosCv84
http://www.youtube.com/watch?feature=player_detailpage&v=oILtf5zDNUs
โดนแบบนี้ ชุดเกราะ ราคาเป็น แสน ก็ช่วยอะไรไม่ได้ ถึงได้ก็น้อยครับ
http://www.youtube.com/watch?feature=player_detailpage&v=dDswTJ5INPQ
น.ช.
http://www.youtube.com/watch?v=49hfY188g-s&feature=player_detailpage#t=1s
จุดจบ
http://www.youtube.com/watch?
feature=player_detailpage&v=P8Tv1IVMogQ

พ.ร.บ. คุ้มครอง คนเจ็บ
1.หากคุณไปจับคนเจ็บ โดยที่ไม่ผ่านการฝึกอบรมมา และไม่มีใบรับรอง ผิด= ติดคุก !!!!   :128:
2.หากพบเห็นคนเจ็บแล้วไม่ทำการช่วยเหลือ ติดคุก !!!!~  อะไรกันว้า   :128:
3.ถ้าเราให้การช่วยเหลือคนเจ็บแล้ว  คนเจ็บ ไม่ให้ความร่วมมือ หรือไม่ต้องการให้ทำการช่วยเหลือย
 (หยุดช่วยเหลือทันทีเลย) เพราะ คนเจ็บฟ้องเราได้ ติดคุก
****************21/04/55**************
พ.ร.บ. อะไรก็ไม่รู้ ทำไมถึง กำกวม แบบนี้
แบบนี้  ผมยอมติดคุก ผมจะไม่ยอมเห็นไครตายต่อหน้าผม ถ้าผมช่วยสุดความสามารถ แล้ว เขายังตาย อันนั้น คงต้องยอม

หากผมเป็นคุณ ผมจะช่วยเหลือคนครับ ผมไม่สนใจ พ.ร.บ.คุ้มครองคนเจ็บหรอก ช่วยคนก่อนดีกว่า
(แต่ผมได้รับการฝึก มาแล้ว หากพี่ๆเพื่อนๆ น้องๆคนไหน จะช่วยเหลือคนต้องดูเป็นกรณี ไปด้วยนะครับ ว่าคนเจ็บยอมให้เราช่วยป่าว และเรา ช่วยเขาเป็นหรือป่าว หากช่วยเขาไม่เป็น แนะนำ โทร 1669 นะครับ หากสุดวิสัยจริงๆ เจ้าหน้าที่พยาบาลในสาย จะสอนคุณ ทำตาม ทางโทรศัพท์นะครับ)
********24/04/55************
เป็น กู้ชีพ กู้ภัยไม่ยากครับ  แต่การที่เป็นแล้ว ออกยาก จริงๆนะ ผมพยายามหลายครั้งแย้ว ออกไม่ได้ซะที อดใจไม่อยู่ เวลาได้ยินเสียงไซเรน
***********************
การกด ห้ามเลือด หรือทำให้เลือดที่ออกอยู่ หยุดไหล  โดย ใช้ผ้า และ อื่นๆ
1.บาดแผล เล็ก ใช้ผ้า ไม่ต้องหนา พับแล้ว กดไว้ที่ แผล
2.ถ้าบาดแผลใหญ่ ให้ใช้ผ้าหนาๆ มากดไว้ จนกว่าเลือดจะแข็งตัว แล้วเลือดก็จะหยุดไหลไปเอง
3.(ห้ามใช้ กระดาษ ทิชชู่ เป็นอันขาด เพราะมันห้ามไม่อยู่ แล้ว เวลาล้างแผล ล้างยากมาก)
http://www.youtube.com/watch?v=nBfD2iIZLZc&feature=player_detailpage#t=1s
**************************
ดามแขนขา ที่หัก เวลา รถล้มหรือชน
อธิบาย ข้อมูลก่อน
แขนและขา มีเล้นเลือดใหญ่ หากเราไม่ระวังกระดูกอาจตัดเส้นเลือดใหญ่ขาด และ เสียเลือดในร่างกาย เลือดออกภายใน ตายได้ /// แขน และ ขา  ท่อนบน มีเล้นเลือดใหญ่อยู่
(ข้อห้าม)!!!
1.ห้ามกินน้ำ ไม่ว่ามากหรือน้อย ห้ามเป็นอันขาด อาจทำให้คนเจ็บ ช็อก ได้       
2.ห้ามขยับตัวจนกว่ารถพยาบาลจะไปถึง     
3.ก่อนเครื่อนย้ายคนเจ็บโดยที่ไม่มีรถพยาบาลมา(ห่างไกล)
3.1 โทรแจ้ง 1669 เหมือนเดิม บอกถึง ผู็ได้รับบาดเจ็บว่า อาการเป็นแบบไหน แขนขา หัก หรือผิดรูป ตรงไหน
 มีบาดแผล เปิดหรือไม่

(หากรถพยาบาลมาไม่ได้ มูลนิธิไม่รู้จักหาทางมาไม่ถูก เราต้องเครลื่อนย้ายเอง)
1.เช่น แขนผิดรูป ท่อนล่าง ให้เราหา ไม้แผ่น หรือ ลังกระดาษแข็งๆ มาพับ ให้ สามารถ ลองแขนได้ โดยการสอดเข้าไป ให้ ขยับได้น้อยที่สุด แล้วหาเชือกหรือผ้า มารัด เพื่อยึดไม้ดามกับ แขน
2.ถ้าแขนอยู่ในรูปที่ งอ แล้วกระดูก โผล่ ออกมาตรงข้อศอก ห้ามจับแขน ให้ตรง คือ ให้อยู่ในสภาพนั้นเลย แล้ว สอดไม้ดาม ตามแนวเฉียง แล้วมัดผ้า
3.ขาก็ทำเช่นเดียวกัน ทำเหมือนกันกับแขน ถ้าขา ท่อนบนหัก อันตรายมาก เส้นเลือดใหญ่ อันนี้ ไม่ต้องดาม โทรเรียก 1669 บอกไปเลย ยังไงก็ต้องมารับ
4.ถ้าเส้นเลือดใหญ่ขาด ดูได้ยังไง ให้จับหน้าผากว่าเย็นมั๊ย  มีเหงื่อออกเยอะมั้ย ริมฝีปากซีด ตัวซีด    หรือ อาการ เสียเลือดนั้นเอง หากคนเราเสียเลือด ตั้งแต่ 400cc+ ถือว่าเยอะและ อาจช็อกได้
http://www.youtube.com/watch?feature=player_detailpage&v=25aPv6fk5U8
http://www.youtube.com/watch?feature=player_detailpage&v=fiy3u5UxXXo
*********************************
สุดท้าย การเคลื่อน ย้ายผู้ป่วย/หรือคนเจ็บ
http://www.youtube.com/watch?feature=player_detailpage&v=7nMBvaAKDPw

ออฟไลน์ Dum-Devil

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 28
******************28/04/55**************
การให้ความรู้เบื้องต้น

http://www.er6thailand.com/board/index.php?topic=26598.0

จัด อบ รม ให้ความรู้ Rider ในการกู้ชีวิตเบื้องต้น
(หลักสูตรนี้ อบรมฟรี แต่ ไม่มีใบประกาศ)เป็นการให้ความรู้เบื้องต้น โดยแท้จริง

1.ถ้าอยากให้ หลักสูตร กู้ชีวิต Rider เกิดขึ้นไหม อบรม 1วัน จบ ใช้เวลาไม่กี่ ช.ม.(เหมือนเป็นการมาพูดคุยกัน)
2.ท่านสามารถ นำความรู้ จากผู้มีประสบการณ์ กู้ชีพ กู้ภัย และนำไปใช้ในชีวิต ประจำวันได้
3.ท่านยังสามารถ เรียนรู้วิธีทำการเคลื่อนย้าย เมื่อเกิดเหตุจำเป็น   ในแต่ละสถานการณ์
4.เมื่อเกิดเหตุ ท่านยังเรียนรู้การถอด หมวกกันน็อค ได้อย่างถูกวิธี โดยไม่ทำให้คนเจ็บต้อง พิการ ไปตลอดชีวิต
5.ในการออกทริป สร้างสถานการณ์ ที่เกิดเหตุขึ้นจริง และมีผู้ได้รับบาดเจ็บที่เกิดขึ้นจริง สร้าง สถานการณ์มาเพื่อให้ท่าน ได้ทดลองความรู้ที่ท่านได้รับการ อบรม ในวันนั้นออกมาใช้

ป.ล.การสอนนี้ จะไม่มีค่าใช้จ่ายใดใดทั้งนั้น ผมให้ความรู้ได้ ในระดับหนึ่ง แต่ไม่สามารถออกใบประกาศ ให้กับท่านได้
อยากให้ท่านนำความรู้ที่ได้ ไปช้วยเหลือคน ที่กำลังเจ็บ กำลังตาย ช่วยให้เขามีชีวิตอยู่ต่อกับลูกเมียครอบครัว
สถานที่ให้ความรู้ (ที่ไหนก็ได้ ที่ท่าน รวมตัวกัน และผมสามารถ ไปได้)

ศิลป์ 084-321-8577 ติดต่อได้ 08.30น - 23.00น ครับ
รับสมัคร์ ทีมงาน Rider ที่เป็น กู้ชีพ กู้ภัย อยู่แล้ว
ระดับ FR/BMT-B/EMT-I/PARAMIDIC/พยาบาล/หมอ
อย่าทำให้ความรู้ของท่านที่ได้เรียน และ อบรม มาเสียเปล่าเลย
นำความรู้ของท่าน ออกมาช่วยเหลือให้ความรู้ คนอื่นต่อเถอะครับ
ท่านให้ความรู้ 1คน และคน1คน นั้น อาจช่วยชีวิต คนได้อีกเป็น ร้อยคน
อย่าได้อายที่จะให้ความรู้แก่คนอื่น
ท่านใดมีคุณสมบัตร์ตามที่ระบุไว้ ให้ท่าน โพสท์เบอร์โทร+ชื่อ+สถานที่อยู่จังหวัด
ของท่านไว้ใน บอดร์ นี้เลยครับ หรือ ติดต่อ หาผมได้เลย
**********************************************************************************
ท่านใดที่ยังไม่มีความรู้แต่อยากเป็นทีมงาน ก็โพสท์เบอร์+ชื่อ+จังหวัดที่อยู่+แล้วก็ โทรติดต่อผมได้เลยครับ ยินดีรับ
หากท่านเห็นคนที่ท่านรัก จะตายต่อหน้า ท่านจะทำอย่างไร!!!!!!!~

http://www.er6thailand.com/board/index.php?topic=26598.0


ไม่มีการทำบุญ อันใด ใหญ่กว่าการ ช่วยชีวิตคน ให้อยู่ต่อไปได้
และสร้าง วัด 100 วัด ก็ใหญ่ไม่เท่ากับการ ให้ชีวิตคน(หรือ)หัวหน้าครอบครัว
ไครคิดเห็น ยังไง ช่วย โพสท์บอกด้วยนะครับ จะได้นำไปแก้ไข
******************
ฝึกอบรม สถานที่  ตามเทศบาลต่างๆ หรือ โรงพยาบาล ส.ส.จ.(สาธาณสุขจังหวัด)
สามารถ เปิดสอนหลักสูตร FR / EMT-B ได้
จบแล้วจะได้ ใบรับรอง ประกาศ (บัตรประจำตัวใน ของ ส.พ.ฉ หรือ ส.ส.จ. 1669)
FR พื้นๆ 24 ช.ม. กู้ภัย
EMT-B เบสิค  110 ช.ม. กู้ชีพ
EMT-I สูงมาหน่อย 2  ปี ป.ว.ส. กู้ชีพ
PARAMADIC  สูงสุดแล้ว สายกู้ชีพ  แทนหมอได้เลย  ปริญญาตรี กู้ชีพ   สูงกว่าพยาบาล เกือบเท่าหมอ 4 ปี

******************************
แยกอีกที
พยาบาล จบมาแล้ว ถ้าจะเป็นสายกู้ชีพ ต้องไปเรียน ALS อีก 4เดือน
*******************************
หมอ สูงสุดแล้ว

การช่วยเหลือคนเบื้องต้น ไม่จำเป็นต้อง จบอะไรมา ขอแค่ เรารู้วิธีช่วยเหลือคนก็พอ แต่ถ้าเรามีใบรับรองก็ดี
ป้องกันตัวเราด้วย เผื่อเขาตาย จะได้ฟ้องร้องเราไม่ได้
ถ้าจะให้ยืนรอดูคนตายต่อหน้า ทำไม่ได้หรอกครับ อิอิอิอิ

 
 ****  เพราะบางครั้ง  ถ้าเราขับขี่  โดยประมาท   ส่วนหนึ่งก็มาจากการไม่คำนึงถึงผลที่จะตามมา    ถ้าเกิดแล้ว  อะไรจะเกิด
 หรือตามมาบ้าง    อุบัติเหตุส่วนใหญ่บนท้องถนน  ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตมากที่สุดก็คือ  ชาวสองล้อเรา  นี่เอง   ***** 
   :-\   :133:
 

การประเมินความเสี่ยง    การเข้าใจความเสี่ยง   การจัดการความเสี่ยง  การลดความเสี่ยง  การปรับพฤติกรรมผู้ขับขี่

 ****  เพราะบางครั้ง  ถ้าเราขับขี่  โดยประมาท   ส่วนหนึ่งก็มาจากการไม่คำนึงถึงผลที่จะตามมา    ถ้าเกิดแล้ว  อะไรจะเกิด
 หรือตามมาบ้าง    อุบัติเหตุส่วนใหญ่บนท้องถนน  ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตมากที่สุดก็คือ  ชาวสองล้อเรา  นี่เอง   ***** 
    :-\   :133:

:10:  //// [ *** ลองดูคลิป  Motorcycle Fail  +++ ไว้เตือนใจ  ในการขับขี่   ให้ระมัดระวัง  มากๆๆๆๆ +++  **** /////   :-\ 

//// คลิป  Motorcycle Fail  +++ ไว้เตือนใจ +++ /////
http://www.er6thailand.com/board/index.php?topic=50639.msg820182#msg820182

****  เพราะบางครั้ง  ถ้าเราขับขี่  โดยประมาท   ส่วนหนึ่งก็มาจากการไม่คำนึงถึงผลที่จะตามมา    ถ้าเกิดแล้ว  อะไรจะเกิด
 หรือตามมาบ้าง    อุบัติเหตุส่วนใหญ่บนท้องถนน  ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตมากที่สุดก็คือ  ชาวสองล้อเรา  นี่เอง   *****   

 การปรับเปลี่ยนวิธีการขับ โดยใช้ " S.E.E "    เป็นข้อปฏิบัติในสถานการณ์ต่างๆ
/////////   การค้นหา(Search)
///////////////     การประเมิน(Evaluate)
/////////////////////     ปฎิบัติ(Execute)
 

 Search[/color]
* มองกวาดทั่วๆรอบๆ มองให้ไกล เลยคันหน้า..ถัดไป ..ถัดไป .. ไม่เพ่งไปที่จุดใดจุดหนึ่ง มองไปมาตลอด
* สำรวจรอบๆ  ทั้งสองด้าน   ด้านหลัง หมั่นมองกระจกข้าง   ทั้งสองข้าง เช็ครอบๆๆตัว
*  คอยดูตำแหน่งรถ รถข้างๆๆ  และการจราจรรอบตัว สภาพถนนที่น่าจะเกิดอันตราย  คาดการณ์ถึงปัญหาที่จะเกิดขึ้น
*  จุดสำคัญที่ต้องเลี่ยงอันตรายและช่องทางในการหลบหลีกหรือเลี่ยง
Evaluate
* ดูว่ารอบตัวมีอะไรที่อาจจะเป็นภัยต่อเรา  บริเวณที่มี ความเสี่ยงสูง 
* ถนนและลักษณะของพื้นผิวของถนน  มัน เงา ด้าน ลื่น เส้นแบ่งถนน นูน ฝาท่อ ต่างๆ  ทราย คนข้าม ถนน หมา แมว
* รถตู้ รถเมล์ แว๊นซ์อื่นๆ รถยนต์ทั่วไป ท่าทีแต่ละคัน ตั้งท่าออก เปลี่ยนเลน ยังไง ให้คาดสถานการณ์ ล่วงหน้า  เขตชุมชน
* จุดกลับรถ การกลับรถกะทันหันเป็นจุดสำคัญที่อันตรายมากที่สุด   

Execute
* หลบเลี่ยงจุดที่อาจจะเกิดอันตราย ทางร่วมทางแยก จุดกลับรถ  ปรับตำแหน่ง และ/ หรือทิศทาง 
*  คาดการณ์ถึงปัญหาที่น่าจะเกิดอันตราย 
* รถตั้งท่าจะเบี่ยง ก็เบรค หรือ ชะลอ แล้วหาทางหลบไปอีกทาง
* น้องหมาทำหน้างงๆ ก็ผ่อนซักนิด บีบแตรเตือนซักหน่อย
* รถตู้ เข้า-ออกป้าย ก็หลบๆซะนิด
 

นอกจากนั้นก็
* สติ - ถ้าเป็นพวกขี่แล้วเหม่อ ก็ปรับตัวเอง  สติ  จดจ่อกับการจราจรรอบตัวข้างต้น   
* ทักษะ - ฝึกเท่านั้น ระมัดระวัง     ไม่ประมาท
* ความพร้อมที่จะล้ม (เครื่องป้องกัน ) "

  ****** ลดอันตรายและความรุนแรงของอุบัติเหตุให้น้อยลง  โดยใช้ " S.E.E "    มาช่วยในการวิเคราะห์ คาดการณ์ ดูว่า อะไรเกิดขึ้น เลือกตำแหน่ง ช่องเดินรถ ช่วยการมองเห็น  ลดความเร็วลงเมื่อถึงจุดเสี่ยง  จุดอันตราย    ทางสี่แยก ( จุดบอด )


/// การประเมินขับขี่ ... ถนน 3 เลน ///
http://www.er6thailand.com/board/index.php?topic=56843.0


สำคัญมาก ความปลอดภัย การใช้ความเร็ว ที่เหมาะสม  จังหวะ การขับขี่

อยู่ที่การประเมินคาดการณ์  สถานการณ์  ข้างหน้า  มองให้ไกล  และมีเวลาที่เรา มีสติ

จะตัดสินใจ ใช้อะไร รับสถานการณ์ ที่ จะเกิด ขึ้นข้างหน้า แล้วแต่สถานการณ์

ซื่ง ดีกว่า วิ่งเข้าไปแล้วไม่ทันตั้งตัว   เอา....อยู่   ไม่...อยู่  ก็ว่ากันไป ไครจะใช้ ...

เบรค เพื่อหยุดรถในกรณีฉุกเฉินได้ดีกว่ากัน   หรืออาจจะ.......ไม่ทัน......ได้เบรคเลย


***    ไม่ชัวร์  50-50  อย่าเสี่ยง  หรือวัดดวง  .... อาจดวง....  ***

 
***  ส่วนใหญ่  รถยนต์ รถ ใหญ่  คนเดินถนนทั่วไป  จะประเมินคาดการณ์ ความเร็วในการวิ่งมาถึงตัวของรถ BigBike 

ต่ำกว่าความเป็นจริง  ถ้าเทียบรถมอเตอร์ไซค์ทั่วไปกับรถBigBike    เพราะความเร็วในการเข้าถึง...จะเร็วกว่ารถมอเตอร์ไซค์ทั่วไปมาก

ซึ่ง BigBike ที่เกิดเหตุส่วนใหญ่   คู่กรณี  จะมองว่ามีระยะเวลาพอ... ก่อนที่รถ BB จะมาถึง ... แต่คิดผิด...ซะส่วนใหญ่


เพราะการมองระยะไกลๆๆ บางทีก็แยกไม่ออกว่า   BigBike  หรือรถมอเตอร์ไซค์ทั่วไป 
โดยเฉพาะอย่างยิ่ง จุดกลับรถ  U-turn   ทางแยกต่างๆๆ  ถนนซอยหรือที่เป็นเขตชุมชน   
*** 

/// อุบัติเหตุของมอเตอร์ไซค์ ต้องโทษ...สมองมนุษย์ ///
http://www.er6thailand.com/board/index.php?topic=56418.0

 แนะนำ *** เข้าเขต....เสี่ยง ปรับ Mode  การขับขี่  ระมัด  ระวังให้มากขึ้น ประเมินการขับขี่ทั้งเราและผู้อื่นรอบตัว  ปลอดภัยต่อตัวเราและผู้ร่วมถนน   ***


////// ขับขี่เสี่ยง !!!  วัดดวง !!!   ดวง..ดี   หรือ... ดับ   **  ประเมินการขับขี่  ** //////
จังหวะการขี่ที่เหมาะสมเป็นเรื่องที่สำคัญ  บางคนมีความเชื่อว่าขี่รถช้าจะปลอดภัย ในขณะที่บางคน
เชื่อว่าขี่รถเร็วจะปลอดภัย สิ่งที่จะบอกได้ว่าขี่ช้าหรือเร็วจะปลอดภัยกว่ากันคือ สภาพแวดล้อมในการขี่รถ
เช่น การจราจร สภาพถนน สภาพอากาศ สภาพรถที่เราขี่อยู่ เป็นต้น

การที่จะขี่รถได้ปลอดภัยเราควรคำนึงถึงสิ่งรอบตัวเป็นหลัก
รู้จักใช้จังหวะในการขี่รถที่เหมาะสม, ใช้ความเร็วที่เหมาะสม เช่น    ขี่ช้าในเมืองที่มีสภาพการจราจรที่ติดขัด   
ขี่เร็วขึ้นเมื่อถนนโล่งแต่ไม่เร็วเกินความสามารถของเรา

ซึ่งในสถาพถนนปกติ   การที่เราใช้ความเร็วมากกว่าสภาพการจราจรโดยรอบเล็กน้อย
จะช่วยให้เราปลอดภัยกว่าการใช้ความเร็วเท่ากัน หรือ ช้ากว่า

นอกจากนี้เราสมควรที่จะมองหา “ทางออกฉุกเฉิน” เผื่อไว้ด้วยตลอดเวลา เช่น กรณีที่มีการเบรกกระทันหัน
นอกจากเราจะต้องกะระยะและน้ำหนักกดเบรกแล้วเรายังต้องเผื่อหาพื้นที่ในการหลบด้วย เพื่อกรณีที่เรา
กดเบรกตามแผนแล้วแต่ระยะทางไม่พอ จะได้ไม่ต้องใช้กันชนคันหน้าในการหยุดรถ

***  พยายามมองกระจกหลังบ่อยๆๆ  มีเหตุการณ์ข้างหน้าจะได้มีช่องทางหลบหลีก   ***




ทุกท่าน มีเทคนิคขับรถอย่างไรให้ปลอดภัย ลดอุบัติเหตุครับ
http://www.er6thailand.com/board/index.php?topic=50994.0
 

 
: ///// การแบนโค้ง ท่าทางการขี่เข้าโค้ง (เพิ่มคู่มือ) /////
http://www.er6thailand.com/board/index.php?topic=49632.0

**  ท่าทางในการควบคุมรถในการขับขี่เวลาเข้าโค้งด้วยความเร็วต่างๆกัน

 เพื่อให้สามารถควบคุมรถอยู่ได้  แต่ทั้งนี้ ก็ไม่ได้ถือว่าปลอดภัยไปทั้งหมด เพราะต้องเรียนรู้

ในการใช้เบรค ใช้คลัตช์ ใช้คันเร่ง  ในโค้งด้วย   เพื่อประกอบในในการเข้าโค้งได้ดี...

ในความเร็วต่ำๆ คงไม่เท่าไรครับ แต่ถ้ารถใหญ่ๆและใช้ความเร็วสูงๆ

ต้องเรียนรู้ การใช้ เบรค คลัตช์ คันเร่ง Engine Brake  ให้แม่นๆ ไม่งั้นมีเก็บเห็ดข้างทางแน่ๆ...

การเปลี่ยนความเร็วในโค้ง มีผลต่อสมดุลย์ของตัวรถ การทรงตัวของรถอย่างมากพยายามเลี่ยงให้มากที่สุด


//// Engine Brake !!!! เทคนิค วิธีการใช้ !!!! ////
http://www.er6thailand.com/board/index.php?topic=50165.0

  การผ่อนคันเร่ง และแตะเบรค  การเปลี่ยนความเร็วในโค้ง มีผลต่อสมดุลย์ของตัวรถ การทรงตัวของรถ

โดยเฉพาะที่สำคัญ คือ ห้ามเปลี่ยนเกียร์ หรือ บีบ คลัตช์  ในโค้ง ซึ่งจะทำให้รถกระตุกเสียการทรงตัว

แม้แต่การใช้เบรค ก็ควรใช้เท่าที่จำเป็นเท่านั้น  ใช้เมื่อมันคุมความเร็วไม่ได้จริงๆ และทำอย่างนุ่มนวล

ห้ามเบรครุนแรงการเลือกใช้  Engine Brake   ช่วยได้แน่  ทั้งการ ควบคุม รถและการทรงตัว  *** 

อยู่ที่การใช้ ว่าคุณใช้ได้ดี ถูก...ที่   ถูก...เวลา ถูกต้อง นุ่มๆ ... ไม่กระชาก   การฝึก ฝน จนชำนาญ ได้ใช้แน่   

**** 

///// เลือกรถ . หรือเลือก . คน ! เฉียด ! ! + - x / !! ล้มให้ถูก วิธี !! * * * //// 
http://www.er6thailand.com/board/index.php?topic=48092.0

ถ้าเผื่อเจอเหตุการณ์  เอาไม่อยู่  จะได้ผ่อนหนักเป็นเบา   

เราทุกคนทราบกันอยู่ว่า   ถ้าจะมาขี่บิ๊กไบค์นั้นความเสี่ยงของอุบัติเหตุก็ต้องตามมา ไหนๆก็เลือกมาทางนี้แล้ว  ยิ่ง CC. เยอะ ยิ่งเสี่ยงเยอะ

 เรามาดูเทคนิคกันดีกว่า     ถ้าเอาไม่อยู่   ควบคุมไม่ได้   ว่าเวลาล้มควรจะต้องปฏิบัติอย่างไรบ้าง 

ล้มแบบ Low Side    High  Side    ล้มจากการชน    ทำอย่างไรให้  ผ่อนหนักเป็นเบา



/// การเลี้ยวแบบ Counter-Steering พลิกพริ้วได้ง่าย ช่วยในการหลบหลีก///
http://www.er6thailand.com/board/index.php?topic=56024.0

เทคนิคหนึ่ง...ที่สำคัญมากในการขับขี่มอเตอร์ไซค์และทุกคนควรจะทำเป็นคือ Counter Steering อ่านแล้วอาจจะงงว่ามันคืออะไรหนอ? ก็คือการเลี้ยวโดยหักแฮนด์สวนทางกับทางที่จะเลี้ยว เช่น จะเลี้ยวไปทางซ้ายให้หักแฮนด์ไปทางขวา จะเลี้ยวไปทางขวาให้หักแฮนด์ไปทางซ้าย  จังหวะก่อนที่เราจะเลี้ยวเพียงเสี้ยววินาทีนั้น แฮนด์รถจะหักสวนทางเสมอ แค่นิดเดียวและแป๊บเดียวเองครับ .... สำหรับการขับขี่รถจักรยานยนต์ทั้งมือใหม่หรือเก่าทุกระดับ...ประสบการณ์  วิธีการที่จะปรับปรุงการขับขี่ให้ดีขึ้น




มิติโลกหลังเที่ยงคืน (เจาะลึก...รู้รอบตัว - มอเตอร์ไซค์) 9 ธันวาคม 2554... คลิป...ทฤษฎี และอื่นๆๆ  ***
http://music.ohozaa.com/my/thaiTVPlayer.jsp?guid=20111212014040


หลักสูตรการขับขี่รถจักยานยนต์   โรงเรียนสอบขับรถ เซฟ ไดรฟเวอร์ เอดูเคชั่น

http://www.safedriver.co.th/-1-.html

 การประเมินความเสี่ยง    การเข้าใจความเสี่ยง   การจัดการความเสี่ยง  การลดความเสี่ยง  การปรับพฤติกรรมผู้ขับขี่



10 ความเชื่อผิดๆเกี่ยวกับมอเตอร์ไซค์
 http://www.er6thailand.com/board/index.php?topic=57365.0

วันนี้เราเปลี่ยนบรรยากาศมาเรื่องเกี่ยวกับความเชื่อบ้างนะครับ หลายๆคนอาจจะมีความคิดเหล่านี้อยู่ในหัว
ลองเลย  นำบทวิเคราะห์มาให้อ่านนะครับว่าสิ่งที่เราเชื่อนั้นจริงหรือไม่


*** ถ้าไม่ประสบกับตนเอง ..... จะไม่มีโอกาสได้รู้......หรือไม่ทัน.....ได้รู้

ศึกษา... เรียน  รู้ไว้....ดีครับ....ช่วยลดจาก  หนัก....เป็นเบา   

ประมาท.....น้อยลง  ระมัด...ระวัง   มาก.....ขึ้น

เบอร์โทรฉุกเฉิน หน่วยกู้ภัย
หมายเลขฉุกเฉิน     
 ศูนย์ดับเพลิงกรุงเทพมหานคร   199
 หน่วยแพทย์กู้ชีพ กทม.   1555
 แจ้งเหตุร้าย     
 กองปราบปราม   1195
 ตำรวจทางหลวง   1193
 สายด่วนกรมทางหลวง   1586
 ตำรวจท่องเที่ยว   1155
 ศูนย์นเรนทร   1669
 ศูนย์รับแจ้งอุบัติเหตุ 24 ชม.     
มูลนิธิร่วมกตัญญู   0-2751-0951-3
ศูนย์วิทยุกรุงธน   0-2451-7228-9
ศูนย์วิทยุปอเต็กตึ๊ง 24 ชม.   0-2226-4444-8
ศูนย์วิทยุรามา   0-2354-6999
ศูนย์ส่งกลับและรถพยาบาลกรมตำรวจ   1691
ศูนย์เอราวัณ กทม. (ศูนย์รับแจ้งเหตุ)   1646
ศูนย์ควบคุมระบบการจราจรบนทางด่วน   1543
ศูนย์ควบคุมและสั่งการจราจร   1197
ศูนย์คุ้มครองผู้โดยสารสาธารณะ กรมการขนส่งทางบก   1584
ศูนย์จราจรอุบัติเหตุ จส.100   1137
สถานีวิทยุชุมชน ร่วมด้วยช่วยกัน (FM 96)   1677
สถานีวิทยุ สวพ. 91   1644

 
วิธีแจ้งหน่วยฉุกเฉินเพื่อขอความช่วยเหลือ
1.  บอกสถานที่เกิดเหตุ
2.  เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น
3.  อาการของผู้ป่วย
4.  จำนวนผู้ป่วย
5.  การช่วยเหลือเบื้องต้น
6.  เบอร์โทรศัพท์ติดต่อกลับ

 เจ็บป่วยฉุกเฉิน
โทร  1669 และใน ก.ท.ม. 1646 ตลอด 24 ช.ม.
ทั่วไทย อย่าลืมนะ  1669    ถ้าใน ก.ท.ม. 1646

ออฟไลน์ Dum-Devil

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 28
Bigbike  มองให้...ไกลๆ ... อ่านทุกอย่าง..บนท้องถนน...ให้ขาด 

 ****** ลดอันตรายและความรุนแรงของอุบัติเหตุให้น้อยลง  โดยใช้ " S.E.E "    มาช่วยในการวิเคราะห์ คาดการณ์ ดูว่า อะไรเกิดขึ้น เลือกตำแหน่ง ช่องเดินรถ ช่วยการมองเห็น  ลดความเร็วลงเมื่อถึงจุดเสี่ยง  จุดอันตราย    ทางสี่แยก ( จุดบอด )
****  เพราะบางครั้ง  ถ้าเราขับขี่  โดยประมาท   ส่วนหนึ่งก็มาจากการไม่คำนึงถึงผลที่จะตามมา    ถ้าเกิดแล้ว  อะไรจะเกิด
 หรือตามมาบ้าง    อุบัติเหตุส่วนใหญ่บนท้องถนน  ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตมากที่สุดก็คือ  ชาวสองล้อเรา  นี่เอง   *****   

 การปรับเปลี่ยนวิธีการขับ โดยใช้ " S.E.E "    เป็นข้อปฏิบัติในสถานการณ์ต่างๆ
/////////   การค้นหา(Search)
///////////////     การประเมิน(Evaluate)
/////////////////////     ปฎิบัติ(Execute)
 

 Search[/color]
* มองกวาดทั่วๆรอบๆ มองให้ไกล เลยคันหน้า..ถัดไป ..ถัดไป .. ไม่เพ่งไปที่จุดใดจุดหนึ่ง มองไปมาตลอด
* สำรวจรอบๆ  ทั้งสองด้าน   ด้านหลัง หมั่นมองกระจกข้าง   ทั้งสองข้าง เช็ครอบๆๆตัว
*  คอยดูตำแหน่งรถ รถข้างๆๆ  และการจราจรรอบตัว สภาพถนนที่น่าจะเกิดอันตราย  คาดการณ์ถึงปัญหาที่จะเกิดขึ้น
*  จุดสำคัญที่ต้องเลี่ยงอันตรายและช่องทางในการหลบหลีกหรือเลี่ยง
Evaluate
* ดูว่ารอบตัวมีอะไรที่อาจจะเป็นภัยต่อเรา  บริเวณที่มี ความเสี่ยงสูง 
* ถนนและลักษณะของพื้นผิวของถนน  มัน เงา ด้าน ลื่น เส้นแบ่งถนน นูน ฝาท่อ ต่างๆ  ทราย คนข้าม ถนน หมา แมว
* รถตู้ รถเมล์ แว๊นซ์อื่นๆ รถยนต์ทั่วไป ท่าทีแต่ละคัน ตั้งท่าออก เปลี่ยนเลน ยังไง ให้คาดสถานการณ์ ล่วงหน้า  เขตชุมชน
* จุดกลับรถ การกลับรถกะทันหันเป็นจุดสำคัญที่อันตรายมากที่สุด   

Execute
* หลบเลี่ยงจุดที่อาจจะเกิดอันตราย ทางร่วมทางแยก จุดกลับรถ  ปรับตำแหน่ง และ/ หรือทิศทาง 
*  คาดการณ์ถึงปัญหาที่น่าจะเกิดอันตราย 
* รถตั้งท่าจะเบี่ยง ก็เบรค หรือ ชะลอ แล้วหาทางหลบไปอีกทาง
* น้องหมาทำหน้างงๆ ก็ผ่อนซักนิด บีบแตรเตือนซักหน่อย
* รถตู้ เข้า-ออกป้าย ก็หลบๆซะนิด
 

นอกจากนั้นก็
* สติ - ถ้าเป็นพวกขี่แล้วเหม่อ ก็ปรับตัวเอง  สติ  จดจ่อกับการจราจรรอบตัวข้างต้น   
* ทักษะ - ฝึกเท่านั้น ระมัดระวัง     ไม่ประมาท
* ความพร้อมที่จะล้ม (เครื่องป้องกัน ) "

  ****** ลดอันตรายและความรุนแรงของอุบัติเหตุให้น้อยลง  โดยใช้ " S.E.E "    มาช่วยในการวิเคราะห์ คาดการณ์ ดูว่า อะไรเกิดขึ้น เลือกตำแหน่ง ช่องเดินรถ ช่วยการมองเห็น  ลดความเร็วลงเมื่อถึงจุดเสี่ยง  จุดอันตราย    ทางสี่แยก ( จุดบอด )



http://www.youtube.com/watch?v=fcEHKuW5NGc#t=125

http://www.youtube.com/watch?v=9XD2NKiojuk


 :125:   :10:   Bigbike  มองให้...ไกลๆ ... อ่านทุกอย่าง..บนท้องถนน...ให้ขาด 

ประเมินและเตรียมรับ....สถานการณ์.. ต่างๆ  มีสติ...อย่าเหม่อ.....อย่าเข้าจุด....อับสายตา  ที่มองไม่เห็น.....ข้างหน้า 

หรือมุมจุดอับของรถยนต์ ที่มองไม่เห็นเรา  ถ้าเราวิ่งตาม...หลังรถยนต์  รถตู้   รถใหญ่ รถบัส รถบรรทุก.....ยิ่งอันตราย

 
สำคัญมาก ความปลอดภัย การใช้ความเร็ว ที่เหมาะสม  จังหวะ การขับขี่

อยู่ที่การประเมินคาดการณ์  สถานการณ์  ข้างหน้า  มองให้ไกล  และมีเวลาที่เรา มีสติ

จะตัดสินใจ ใช้อะไร รับสถานการณ์ ที่ จะเกิด ขึ้นข้างหน้า แล้วแต่สถานการณ์

ซื่ง ดีกว่า วิ่งเข้าไปแล้วไม่ทันตั้งตัว   เอา....อยู่   ไม่...อยู่  ก็ว่ากันไป ไครจะใช้ ...

เบรค เพื่อหยุดรถในกรณีฉุกเฉินได้ดีกว่ากัน   หรืออาจจะ.......ไม่ทัน......ได้เบรคเลย


***    ไม่ชัวร์  50-50  อย่าเสี่ยง  หรือวัดดวง  .... อาจดวง....  ***

 
***  ส่วนใหญ่  รถยนต์ รถ ใหญ่  คนเดินถนนทั่วไป  จะประเมินคาดการณ์ ความเร็วในการวิ่งมาถึงตัวของรถ BigBike 

ต่ำกว่าความเป็นจริง  ถ้าเทียบรถมอเตอร์ไซค์ทั่วไปกับรถBigBike    เพราะความเร็วในการเข้าถึง...จะเร็วกว่ารถมอเตอร์ไซค์ทั่วไปมาก

ซึ่ง BigBike ที่เกิดเหตุส่วนใหญ่   คู่กรณี  จะมองว่ามีระยะเวลาพอ... ก่อนที่รถ BB จะมาถึง ... แต่คิดผิด...ซะส่วนใหญ่


เพราะการมองระยะไกลๆๆ บางทีก็แยกไม่ออกว่า   BigBike  หรือรถมอเตอร์ไซค์ทั่วไป 

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง จุดกลับรถ  U-turn   ทางแยกต่างๆๆ  ถนนซอยหรือที่เป็นเขตชุมชน   
*** 



สำคัญมาก ความปลอดภัย การใช้ความเร็ว ที่เหมาะสม  จังหวะ การขับขี่

อยู่ที่การประเมินคาดการณ์  สถานการณ์  ข้างหน้า  มองให้ไกล  และมีเวลาที่เรา มีสติ

จะตัดสินใจ
ใช้อะไร รับสถานการณ์ ที่ จะเกิด ขึ้นข้างหน้า แล้วแต่สถานการณ์

ซื่ง ดีกว่า วิ่งเข้าไปแล้วไม่ทันตั้งตัว   เอา....อยู่   ไม่...อยู่  ก็ว่ากันไป ไครจะใช้ ...

เบรค เพื่อหยุดรถในกรณีฉุกเฉินได้ดีกว่ากัน   หรืออาจจะ.......ไม่ทัน......ได้เบรคเลย


*****  ถ้าสามารถสร้างจินตนาการ สมมติ....ตนเอง อยู่ในเหตุการณ์ จะแก้ปัญหา    วิธีหรือทางออกอย่างไร 

บางครั้ง...เป็นนาทีชีวิต  ชี้..เป็น..ตาย  ได้เลย   ***     
/// บาดเจ็บ  อุบัติเหตุ BigBike การช่วยเหลือเบื้องต้น ///


โดย  คำนึง  ถึง

***   ก่อนเกิดเหุตุ     ;)

***  ระหว่างเกิดเหตุ     

***  หลังเกิดเหตุ         

***  และเหตุการณ์ต่อเนื่องที่จะตามมา     


   เช่น ถ้าโดนชนล้มแล้ว  อยู่กลางถนน    โอกาสที่จะโดนชนซ้ำ  มีสูงงๆๆๆ

อย่าหวังความช่วยเหลือจากผู้อื่น  ส่วนใหญ่จะไม่ทันการณ์  หรือสายไปแล้ว



 *****   ถ้าคุณขับขี่แบบข้ามาคนเดียว   พยายาม  บันทึกเบอร์  ช่วยเหลือฉุกเฉิน   ตำรวจ   

จส.100  ร่วมด้วยช่วยกัน โดยเฉพาะสถานีวิทยุ  เพื่อการจราจร เกิดเหตุจะช่วยได้มาก  เพราะจะช่วยติดตามในช่วงวิกฤติที่ไม่รู้จะพึ่งพาไคร

และที่สำคัญ  มีสมาชิกที่มีจิตอาสา  ค่อนข้างเยอะๆๆๆมาก  ซึ่งเป็นกลุ่มคนที่สำคัญในการช่วยชิวิต ผู้คน  เพราะอุบัติเหตุในบางสถานการณ์

ในเวลาไม่กี่นาที  ชี้เป็น  ชี้ตายได้เลย  ยิ่งถ้าได้รับการช่วยเหลือจากการปฐมพยาบาลเบื้องต้นที่ถูกต้อง   ช่วยลดความรุนแรงที่จะตามมา

ทั้งลดอาการที่จะพิกล พิการ ได้  จากการเคลื่อนย้ายผู้ป่วยที่ถูกหลัก  ถูกต้องวิชาการปฐมพยาบาล   ยิ่งได้รับการช่วยเหลือเร็วเท่าไร 

ก็เป็นผลดีกับผู้บาดเจ็บ โดยเฉพาะ ชาวสองล้อ บาดเจ็บจะมาจากการ กระแทก  การชน  ซะเป็น ส่วนใหญ่   

อะไรก็เกิดบนท้องถนน  ได้ค่อนข้างเยอะ  อย่างที่คาดไม่ถึง   หรือคิดว่าไม่น่าจะเป็นไปได้  ก็เกิดขึ้นได้ 
    *****   :kiss:   :151:   :125:


  ;!b ***  ส่วนใหญ่ที่เจอ ประสบกับตนเอง มา  หลายครั้ง"  ชาวสองล้อด้วยกัน  จะช่วยเหลือดูแลกันมากกว่า  "

 
ชาวรถอื่นๆๆๆ  โดยเฉพาะรถใหญ่.......เพราะส่วนหนึ่ง คิดว่าธุระไม่ใช่  ถ้าหนัก....คิดไปเชิงลบ  ก็สมน้ำหน้า ซิ่งดีนัก  ซึ่งก็แล้วแต่บุคคล   ห้ามกันไม่ได้   

หรือกลัวการเข้าไปอยู่ในเหตุการณ์จะโดนเหมา เอาได้ ว่า เป็นคู่กรณี   ถ้าเกิดเจ็บ   สาหัสแล้วตาย   *****
   




รถใหญ่จะคิดเยอะ  คิดมากกว่า   ที่จะสนใจช่วยเหลือ   เพราะนอกจาก คนๆๆนั้นๆๆจะเป็นผู้มีจิตอาสาจริงๆๆ  อย่างมากก็โทรแจ้งตำรวจ 

เพราะอันนี้ สำคัญ ถ้าเวลาที่คุณเดินทางคนเดียวแล้วเกิดเหตุอะไรขึ้น   การหวังความช่วยเหลือจากผู้อื่น  นั้นยากมาก  เหมือนกัน  ก็แล้วแต่สถานการณ์นั้นๆๆๆ

เคยเจอแบบเลวร้ายๆๆ เลย  จยย.ล้มซ้ายข้างทาง คนขับ นอนนิ่ง นานมากหลายนาที  รถขับผ่านไป ผ่าน มาหลายคัน ไม่มีจอดช่วย  มีแค่หยุด...ดู   แล้วก็ไป....จนมีมอเตอร์ไซค์ผ่าน จอดเข้ามาช่วยเหลือ โทรแจ้งหน่วยกู้ภัย  แจ้งตำรวจ  ถือว่าผู้ขับขี่ที่ประสบเหตุ ขาดการช่วยเหลืออย่างทันท่วงที  สักพักหน่วยกู้ภัย  ก็มาช่วยๆๆ

ถ้าคุณเจอเหตุการณ์ แบบนั้น ..... อันตราย.....ครับ ถ้าช่วยๆไม่ทัน   


 ///////  ทหาร......ยังมีซ้อมรบ ฝึกสถานการณ์ ให้คิด   วิเคราะห์และแก้ปัญหา  เพราะในสถานการณ์  เหตุการณ์  หรือการรบจริง จะมัวมานั่งนึก จะไม่ทันการ

 ทุกอย่าง  ถ้าผ่านการฝึก การคิด จะเป็นไปโดยอัติโนมัติทันที  เมื่อเข้าสู่สถานการณ์ 




  :125: +-+-+  เราเองก็เช่นกัน  ถ้าได้ซ้อมได้ลองใช้ความคิด  สมมติเหตุการณ์ เมื่อเจอกับตัวเอง   

จะได้รู้วิธี  เอาตัวรอดหรือตั้งหลักทัน   เพราะช่วงเวลานั้น นาทีนั้น  สติสัมปชัญญะคุณจะไม่เต็มร้อย   ทั้งรถ  ทั้งคน  ความระลึกได้และความรู้สึกตัว 

และความรอบคอบ กับสถานการณ์ตรงนั้น หายไป  จะทำอะไรต้องมีสติสัมปชัญญะ  แต่ณ ตอนนั้นจะอื้ออึง  ไปหมด


ยื่งถ้าบาดเจ็บด้วย ความมีสติ ความนึกได้ให้เป็น จะหายไปมากกว่าสถานการณ์ปกติ  ยิ่งถ้าสติ  ความคิดคุณว่างเปล่า ในตอนนั้น
ยิ่งสถานการณ์  ส่อว่าหนักๆๆมากๆๆ  กับสิ่งที่จะตามมา 
   +-+-+     




*************   ขับขี่......มีความสุข......และปลอดภัย......กันทุกคน.....ครับ *****************
                           ให้อยู่เป็นเพื่อนร่วมขี่  Bigbike  ให้...ขับขี่...มีชีวิตอยู่...กันยาวนาน



*****    "  สมาชิกสังคมชาว Bigbike  เรามี....หลากหลาย....มากขึ้น...เรื่อยๆ 

พรรคพวก...พี่..น้อง... เพื่อนพ้อง..ชาว...ฺBikers  ร่วมทางหลากหลาย...มาก...ขึ้น   อีกสักพัก...ก็จะมีอีกหลากหลาย ...

ให้เราเลือกเป็นโอกาสดี....ของชาวสังคม ฺ... Bigbike  Thailand.....ได้สัมผัสหลายรูปแบบมากขึ้น 

CC.มาก/น้อย  2-3-4 สูบ  หลากหลายรูปแบบ..ตามใจชอบและอนาคคต....ราคาที่ถูกลง  แข่งขันกันมากขึ้น 

ในราคาที่...เอื้อม....ถึงได้ง่ายขึ้น ข้อดี  ข้อเสีย...แต่ละรุ่น..แบบ ในช่วงเวลา...นั้นๆ เป็นโอกาสดีและที่สำคัญ

มิตรภาพ.........ระหว่าง.........ชาว........... Bikers  / Riders..........ที่ชอบการขับขี่................Bigbike

ซึ่งทุกคนคงมีรถ Bigbike  ในฝันที่รอคอย...เมื่อพร้อม...ทั้งทักษะ.ประสบการณ์  และกำลังทรัพย์....
 

 อาจเป็น......SuperBike..ยี่ห้อ...แบบ..รุ่น...เดียวกัน....ต่างกัน 

เมื่อ...เราพร้อม....เปลี่ยน..ในช่วงเวลา...ที่เหมาะสม....ของแต่ละคน ....พร้อมจะขยับ..ไปต่อ..

ถ้าชีวิต....ยังเดินต่อจนถึงวันนั้น  ตามฝัน....ให้ไกล..ไปให้ถึง.SuperBike  ที่สุดของ  Bigbike
 

 ดังน้ั้น  การแบ่งค่าย...แบ่ง CC...จึงไม่น่ามี..ระหว่าง...ชาวสองล้อ ด้วยกัน 

มิตรภาพ...ที่ดีของผู้ขับขี่...เพื่อความสุข....ใน...การขับขี่..Bigbike...ตราบ...ที่มีแรงและกำลัง
 

 


Kawasaki Z800 | Honda CBR650F & CB650F | Suzuki Gladius | Ninja-Thailand
© 2012-2014 www.ninja-thailand.com | All rights reserved | onefineday1998@gmail.com
Carbonate design by Bloc
variant: carbon
SMF 2.0.2 | SMF © 2011, Simple Machines
Enotify by CreateAForum.com