29 เม.ย. 2017, 16:23 น.
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน 
ข่าว:

Ninja-Thailand.com ข้อมูลข่าวสาร บทความ การขับขี่ สเปค รีวิว ราคา ซื้อขาย ของแต่ง BigBike



ผู้เขียน หัวข้อ: //ขี่เข้าโค้งแบบโมโตครอส ทางเรียบ  (อ่าน 2474 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ Dum-Devil

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 28
แนวทางการขี่เข้าโค้งแบบนักแข่งโมโตครอสกับทางเรียบ ทางเลือกในการแก้ไข เวลาเจอปัญหาในโค้ง
แนวทางการขี่เข้าโค้งในลักษณะ Lean-out จึงพบมากในการขับขี่รถมอเตอร์ไซค์วิบากที่นักแข่งยื่นขาออกมาเหมือนการแข่งโมโตครอส ก็เป็นท่าทางการขับขี่เข้าโค้งแบบประยุกต์ใช้ท่าทางการขี่โมโตครอส มาใช้ในการเข้าโค้งทางเรียบ สำหรับสภาพผิวทางโค้งที่ลื่นไถลได้ง่าย  เนื่องจากสามารถควบคุมรถแม้เมื่อเกิดการลื่นไถลได้ดี





แนวทางการขี่เข้าโค้ง ที่นักแข่งยื่นขาออกมาเหมือนการแข่งโมโตครอส ก็เป็นการใช้ท่าทางการขับขี่เข้าโค้งแบบประยุกต์ท่าทางการขี่โมโตครอส มาใช้ในการเข้าโค้งทางเรียบ ซึ่ง เวลาเข้าโค้งบางจังหวะ...ช่วยในการเข้าโค้งทางเรียบ หรือในการป้องกันการพับ....ล้มแปะ เวลาเข้าโค้งผิดจังหวะหรือเมื่อเจอทางโค้ง...ที่มีฝุ่น ทราย โคลน หรือใบไม้ ที่มีโอกาสทำให้เรา สไลด์ได้ โดยเราสามารถใช้ท่าขี่แบบนี้ ซึ่งช่วยได้ถ้าเราสามารถประยุกต์ใช้อย่างเหมาะสม ทั้งการวางตำแหน่งขาและเท้าแบบโมโตครอส สามารถช่วยได้ในการป้องกันการ Slide ด้วยท่าขี่แบบนี้ ทั้งนี้ต้องมีการฝึกฝนในการขี่เข้าโค้งแบบนี้ แบบ Lean-out การเข้าโค้งแบบนี้ผู้ขับขี่จะถ่วงน้ำหนักตัวค่อนไปทางด้านนอกโค้ง โดย ตัวรถจะเอียงเข้าไปด้านในโค้งเล็กน้อย ซึ่งจะเหมาะสำหรับสภาพผิวทางโค้งที่ลื่นไถลได้ง่าย  เนื่องจากสามารถควบคุมรถแม้เมื่อเกิดการลื่นไถลได้ดี  การเข้าโค้งในลักษณะ Lean-out จึงพบมากในการขับขี่รถมอเตอร์ไซค์วิบาก  วางตำแหน่งขาและเท้าแบบโมโตครอสโดยไม่มีการสัมผัสพื้น หรือสัมผัสเพียงแค่เล็กน้อยที่ปลายส้นเท้า
สมาชิกลองดูเป็นแนวทางและลองฝึกฝนท่าทางการขี่ให้ถูกต้องเหมาะสมกับจังหวะในการเข้าโค้งและความเร็ว เป็นทางเลือกในการแก้ไข เวลาเจอปัญหาในโค้ง อาจช่วยได้ไม่มาก ก็น้อย

http://www.youtube.com/watch?v=60y91CnoUm8


http://www.youtube.com/watch?v=NEshg-KfuoM#t=464

สมาชิกดูเป็นแนวทางและลองฝึกฝนท่าทางการขี่ให้ถูกต้องเหมาะสมกับจังหวะในการเข้าโค้งและความเร็ว gxHoทางเลือกในการแก้ไข เวลาเจอปัญหาในโค้ง

***สำคัญมาก การแบนโค้ง มากน้อยแค่ไหน  ท่าทางการควบคุมรถ  การขับขี่เวลาเข้าโค้ง  

 ด้วยความเร็วต่างๆกัน  มีผลมาก เป็น Basic ที่ไม่ควรลืม
***

http://www.youtube.com/watch?v=AvA_tWPMNlc#t=236  

การเข้าโค้ง ด้วยรถ....หลากหลายแบบ


มีความเข้าใจว่าเราเลี้ยวรถด้วยมือที่แฮนด์ (Counter Steer) เพียงอย่างเดียว
ซึ่งอันที่จริงแล้ว สายตา เป็นสิ่งสำคัญในการบังคับร่างกายให้ปรับองศาแฮนด์ หัวไหล่ และ ลำตัวให้เลี้ยวตามจุดโฟกัสของสายตาอัตโนมัติ
แต่การใช้สายตาล๊อคเป้าหมายต้องอยู่บนพื้นฐานความปลอดภัยไม่ควรล๊อคเป้าหมายระยะไกล
โดยที่ไม่สนใจสิ่งกีดขวางด้านหน้า หรือเมื่อสติสัมปชัญญะไม่สมบูรณ์ เพราะอาจทำให้เกิดอันตรายหรือ กะระยะ รวมถึงสิ่งต่างๆผิดพลาดได้
คิดว่าการปิดคันเร่ง คือ ความปลอดภัยเสมอ และการเปิดคันเร่ง ทำให้ในอยู่สภาวะอันตรายในทุกกรณี
กำคลัทช์ ปล่อยรถไหลเข้าโค้ง ทำให้เครื่องยนต์ไม่มีแรงฉุด หรือแรงเหวี่ยงหนีศูนย์จาก Engine brake มีความเป็นไปได้สูงที่จะแหกโค้ง หรือเกิดอุบัติเหตุอื่นๆ

ซัดมาเร็วเต็มที่ แต่ดันไปเบรก ตกแต่งความเร็วในโค้ง เป็นวิธีการที่ผิดเช่นกัน
 เมื่อเราอยู่ในโค้งเราต้องมีความสมบูรณ์ครบถ้วนที่สุด หมายถึง ความเร็ว รอบเครื่องยนต์ ไลน์โค้ง
ซึ่งต้องได้รับการตกแต่งจนเหมาะสมมาแล้วก่อนเข้าโค้ง และเมื่ออยู่กลางโค้งจึงใช้ความตึงของรอบเครื่องค่อยๆเร่งออก
โดยเฉพาะมือใหม่ ไม่จำเป็นต้องเข้าให้เร็วให้แรง แต่ควรลดความเร็วให้อยู่ในระดับที่สามารถควบคุมได้ตั้งแต่ก่อนเข้าโค้ง
เบรค เปลี่ยนเกียร์ ถ้าไม่เทพ หรือมีทักษะดีจริง ต้องทำตอนรถตั้งตรง ก่อนเข้าโค้ง  
มั่นใจในเบรกหรือ ABS มากเกินไป แต่ไม่รู้จักใช้ Engine Break และมักไม่กล้าลดเกียร์ลงเพื่อใช้ Engine break  


 เครดิต : bikersthailand.com

สามเรื่อง...ของการขี่ที่ไม่สามารถเป็นได้ในวันเดียว

ทรงตัว แต่ละถนน แต่ละท่วงท่า แต่ละโค้ง แต่ละคัน แต่ละคนส่งผลหมด
อันนี้จะต้องเรีบนพื้นฐานอ่านทฤษฎีและฝึกหัดบ่อยๆ
เบรค อย่าคิดว่าแค่ หน้า80 หลัง 20ตามตำรา
มันมีอีกมากเช่น คลอเบรค เบรคกระทันหัน เบรคแต่งตัว เบรคหลังพยุงหน้า เบรคเเรง เบรคแบบมี abs กะไม่มี และอีกมากมาย
คันเร่ง ไม่ใช่แค่เร่ง เร่งขึ้นช้าตามรอบ เร่งขึ้นเร็วลากรอบ คลอคันเร่ง ปิดแล้วเปิด เปิดแล้วปิด ระยะคลอที่เหมาะสมแต่ละโค้ง

สามอย่างทีี่ผมคิดได้ตอนนี้ ทฤษฎีเขียนเหมือนกันทุกเล่ม แต่ทำแทบไม่เหมือนกันซักคน
ต้องฝึกฝนให้เรากับรถเหมือนผสานกัน และ สักวันคุณจะขี่แบบที่เค้าเรียกว่า เนียน
วิธีฝึกที่ดี หามือฉมังหรือครูไปเฝ้าดูเราขี่และบอกที่ว่าจุดไหนยังไง แบบประมาณว่าขี่ไปแก้ไปอ่ะ

***เครดิต.. เล็ก กระจอกไรเดอร์ อยากบอกแต่พูดยากจริงๆ  ***[/color]


การแบนโค้งท่าทางการขี่เข้าโค้ง เข่าเช็ดพื้น....คงทำไม่ได้เหมือนสนามแข่ง กับท้องถนนทั่วไป
เพราะบนถนน นอกจากทักษะการขับขี่และประสบการณ์แล้ว   ยังมีสภาพถนน  สิ่งแวดล้อม
ที่เป็นตัวแปร  มีทั้งฝุ่นทราย ใบไม้  ผู้ใช้ถนน  ร่วมทางไม่ดี   อันตราย..ต่อการขับขี่  และควบคุมรถ
ถ้าจะแบน...เล่นโค้ง....ต้องรู้เส้นทาง  และคุ้นเคยกับโค้ง..นั้นๆพอสมควร  
ใช้ความเร็วที่เหมาะสมตลอดจนสังเกตความกว้าง , แคบของโค้งจึงจะสามารถเข้าโค้ง
ได้อย่างราบรื่นสม่ำเสมอ เพราะถึงแม้ว่าจะมีความชำนาญมากแต่ถ้าใช้ความเร็วสูงเกินไป
ก็จะทำให้เกิดอันตรายได้ง่าย
 เข้าให้ช้า  ออกให้ไว จะปลอดภัยกว่า

***สำคัญมาก การแบนโค้ง มากน้อยแค่ไหน  ท่าทางการควบคุมรถ  การขับขี่เวลาเข้าโค้ง  ด้วยความเร็วต่างๆกัน  มีผลมาก เป็น Basic ที่ไม่ควรลืม ***

 :-\  อุบัติเหตุส่วนใหญ่ของมอเตอร์ไซค์ ก็มาจากการเข้าโค้งที่ไม่ถูกต้อง

***  การรับรู้...และสัมผัส....แรงเหวี่ยงหนีศูนย์ของรถ...ในโค้ง ปรับท่าทาง...ให้เหมาะสมและพอดี  

"การเข้าโค้ง     เข้าให้ช้า .... ออกให้ไว " จะช่วยในการเข้าโค้งได้....ปลอดภัย....และง่ายขึ้น    
  ***

เหตุการณ์นี้อธิบายได้ด้วยวิทยาศาสตร์ง่ายๆ คือ วัตถุวงกลม (ซึ่งก็คือล้อรถ) จะรักษาสภาพการเคลื่อนที่ไว้เสมอตราบใดที่ยังมีแรงเคลื่อนที่อยู่ เช่น เหรียญบาทที่กำลังกลิ้ง เมื่อหมดแรงถ้ามันบิดไปทางขวาก็จะล้มซ้าย ถ้าบิดซ้ายจะล้มขวา พอนึกภาพออกไหมครับ รถมอเตอร์ไซค์ก็เป็นเช่นเดียวกัน

http://www.youtube.com/watch?v=PgUOOwnZcDU

****  เพราะการเรียนรู้ด้วยตนเองกับการขับขี่  BigBike ค่อนข้างอันตรายและเสี่ยงต่อการบาดเจ็บ  มากน้อย   แล้วแต่การขับขี่และการตัดสินใจในช่วงเวลานั้นๆๆ ว่าถูกต้องหรือไม่กับสถานการณ์ ****

ทั้งการใช้สมรรถนะของรถและคน ในการควบคุมการขับขี่่ ให้ถูกต้อง ถูกหลักและปลอดภัยทั้งต่อตัวเราและผู้อื่น  

การตัดสินใจ ที่ผิดพลาดในช่วงเสี้ยววินาที กับ BigBike น่ากลัวครับ มีข่าวคราวสมาชิกเราสูญเสียไปมากมาย.....


 พื้นฐาน ทักษะ การขับขี่ BigBike ยิ่งสำคัญมาก  ท่าทางการขับขี่  การใช้เบรค   การใช้คันเร่ง  การเข้าโค้ง  จะทำให้ขับขี่ได้อย่างมั่นใจ  มีความสุข  สนุกกับการขับขี่  มากขึ้น  

  :-\  ***  ลองฝึกและปฏิบัติให้คล่อง  จะช่วยให้ขับขี่ง่าย....สนุก และปลอดภัย...มากขึ้น ***
ทำให้เกิดเทคนิคการเข้าโค้งเพื่อรักษาสมดุลและเพื่อความปลอดภัยในการเข้าโค้ง แต่ก่อนที่จะพูดถึงเทคนิคการเข้าโค้งนั้น เราจะพูดถึงลักษณะและท่าทางในการเข้าโค้งกันก่อน
 
 


นี่คือท่าทางในการควบคุมรถในการขับขี่เวลาเข้าโค้งด้วยความเร็วต่างๆกัน



ความเร็วรถในการขับขี่ท่าปกติ   เวลาเข้าโค้งด้วยความเร็วต่างๆกัน

เนื่องจากท่าทางการขับขี่ขณะเข้าโค้งนั้นมีอยู่ด้วยกันหลายแบบ แต่ละแบบให้ความปลอดภัยและมีจุดเด่นจุดด้อยต่างกัน โดยจะแบ่งตามลักษณะท่านั่ง
ของผู้ขับขี่ที่เป็นส่วนสำคัญในการบังคับควมคุมรถแบ่งออกเป็น 4 แบบคือ

1. แบบ Lean-out การเข้าโค้งแบบนี้ผู้ขับขี่จะถ่วงน้ำหนักตัวค่อนไปทางด้านนอกโค้ง โดย
ตัวรถจะเอียงเข้าไปด้านในโค้งเล็กน้อย ซึ่งจะเหมาะสำหรับสภาพผิวทางโค้งที่ลื่นไถลได้ง่าย การเข้าโค้งในลักษณะ Lean-out จึงพบมากในการขับขี่รถมอเตอร์ไซค์วิบาก
เนื่องจากสามารถควบคุมรถแม้เมื่อเกิดการลื่นไถลได้ดี
2. แบบ Lean-with การเข้าโค้งแบบนี้ผู้ขับขี่จะเป็นอันหนึ่งอันเดียวกับตัวรถ กล่าวคือทั้งรถและผู้ขับขี่จะเอียงไปเท่าๆกัน ซึ่งเหมาะสำหรับ
การใช้งานปกติเพราะผู้ขับขี่สามารถเปลี่ยนทิศทางและควบคุมรถได้ง่าย มือและเท้ายังคงทำงานได้อย่างสะดวก เป็นท่าทางการเข้าโค้งแบบมาตรฐานของการขับขี่
แบบปลอดภัยในชีวิตประจำวัน
3. แบบ Lean-in การเข้าโค้งแบบนี้ผู้ขับขี่จะถ่วงน้ำหนักไปทางด้านในโค้งโดยเอียงมากกว่าตัวรถเล็กน้อย เหมาะสำหรับการเข้าโค้ง
ที่ต้องการความเร็วและมั่นใจในการยึดเกาะของรถได้ การเข้าโค้งแบบนี้จะให้ความคล่องตัวในการบังคับควบคุมน้อยกว่าแบบ Lean-with
4. แบบ Hang-on การเข้าโค้งแบบนี้ผู้ขับขี่จะถ่วงน้ำหนักตัวไปด้านในโค้งมากจนอยู่ในลักษณะโหนรถ เพื่อเอาชนะแรงเหวี่ยงมากๆ
จากการเข้าโค้งด้วยความเร็วสูง การเข้าโค้งแบบนี้ผู้ขับขี่จะสามารถควบคุมรถได้ยากไม่เหมาะเป็นอย่างยิ่งสำหรับการใช้งานปกติส่วนมากแล้วจะใช้เฉพาะในสนามแข่งทางเรียบเท่านั้น
จากท่าทางการเข้าโค้ง 4 แบบที่กล่าวมา เราจะพบว่าการขับขี่เข้าโค้งแบบ Lean-with เป็นท่าที่เหมาะสมและให้ความปลอดภัยมากที่สุด
ตลอดจนเป็นท่าทางที่ต่อเนื่องมาจากท่าทางการขับขี่ปกติ ผู้ขับขี่จึงไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนท่าก่อนหรือในขณะเข้าโค้ง กล่าวคือ เท้าทั้งสองอยู่บนพักเท้า หัวเข่าแนบกระชับถังน้ำมัน
แต่ที่แตกต่างออกไปก็คือจากที่รถอยู่ในลักษณะตั้งตรงมาอยู่ในลักษณะเอียงและที่สำคัญก็คือไม่ว่าจะเอียงมากน้อยแค่ไหน ศีรษะจะต้องตั้งตรงเท่านั้น การที่ศีรษะตั้งตรงนี้ทำให้เรา
สามารถอ่านเหตุการณ์ข้างหน้าและรักษาสมดุลของร่างกายกับตัวรถได้

การเข้าโค้งแบบ Lean With, Lean In, Lean Out
http://www.youtube.com/watch?v=ufAnL8Pxu1k

http://www.youtube.com/watch?v=Stmu0PEUQX4#t=69

http://www.youtube.com/watch?v=KrSEmsmj8Bw

ในการเข้าโค้งแต่ละโค้งนั้นเทคนิคสำคัญก็คือ “ไลน์” หรือทางวิ่งที่เหมาะสมเพื่อให้รัศมีของการเข้าโค้งกว้างขึ้น จึงต้องมีการกำหนด “ไลน์” ของโค้งก่อนเสมอ ซึ่งวิธีกำหนดไลน์
ที่นิยมและได้ผลดีที่สุดก็คือ ไลน์out-in-out กล่าวคือสมมติเราเข้าโค้งด้านซ้ายเราจะชิดขวาก่อนเข้าโค้งค่อยๆเอียงรถเข้าด้านในโค้ง และเร่งออกจากโค้งช้าๆ  ทั้งนี้ผู้ขับขี่จะต้อง
ใช้ความเร็วที่เหมาะสมตลอดจนสังเกตความกว้าง , แคบของโค้งจึงจะสามารถเข้าโค้งได้อย่างราบรื่นสม่ำเสมอ เพราะถึงแม้ว่าจะมีความชำนาญมากแต่ถ้าใช้ความเร็วสูงเกินไป
ก็จะทำให้เกิดอันตรายได้ง่าย

หลักการในการเข้าโค้งที่ถูกต้อง
http://www.youtube.com/watch?v=VAlA-8yH_u8
credite:Aot Phitsanulok rider

การเข้าโค้งอย่างปลอดภัย มีองค์ประกอบหลักสำคัญอยู่ 3 ประการคือ ความเร็ว , การเตรียมตัวก่อนเข้าโค้ง (เบาเครื่อง , เบรก , เปลี่ยนเกียร์ และการใช้สายตา) ประการสุดท้ายก็คือ การเร่งเครื่องออกจากโค้ง ซึ่งสรุปเทคนิคการเข้าโค้งโดยย่อได้เป็นขั้นตอนดังนี้

1.ลดความเร็วให้เหมาะสมตั้งแต่อยู่ในทางตรงก่อนเข้าโค้ง ถ้าเป็นโค้งที่ไม่เคยผ่านมาก่อนต้องลดความเร็วมากเพื่อความปลอดภัย (ยิ่งเร็วก็ต้องยิ่งเอียงรถมากด้วย)
2.ใช้สายตามองเข้าไปในโค้งเพื่อดูสภาพผิวทางให้แน่ใจก่อนที่จะเอียงรถเข้าไป
 3.เมื่อเอียงรถเข้าไปแล้วพยายามรักษาลักษณะท่านั่งและความสมดุลของแรงเหวี่ยงเอาไว้  และใช้คันเร่งช่วยเบาๆเมื่อทำท่าจะเสียสมดุลพับลงในโค้ง (แสดงว่าใช้ความเร็วน้อยไป) สายตามองไกลออกจากโค้งอย่าก้มหน้ามองอยู่ในโค้งหรือหน้ารถ อย่าเกร็งหรือปล่อยตัวตามสบายจนเกินไปเพราะจะทำให้การบังคับควบคุมไม่ดีพอ อาจจะแหกโค้ง หรือเสียการทรงตัวอยู่ในโค้ง
 4.เมื่อกำลังจะผ่านโค้งหรือมองเห็นทางข้างหน้าแล้วจึงค่อยๆเร่งเครื่องเพื่อเพิ่มความเร็วและเพื่อให้ตัวรถตั้งตรงขึ้น  หลีกเลี่ยงการเร่งเครื่องยนต์รวดเร็วเพราะจะทำให้เกิดการลื่นไถลได้ง่าย และรักษาขอบเขตของความปลอดภัยในขณะเข้าโค้งอย่างสม่ำเสมอ (รู้ขีดความสามารถของตัวเองและรถ) ที่สำคัญห้ามบีบคลัทช์ขณะเข้าโค้งโดยเด็ดขาด
 เทคนิคอีกอย่างในการขับขี่ที่ถูกต้องและปลอดภัย คือการคาดคะเนระยะทางการใช้ความเร็ว และการตัดสินใจ
ซึ่งทั้งสามอย่างสัมพันธ์เกี่ยวข้องกันโดยตลอด

 ท่าทางในการควบคุมรถในการขับขี่เวลาเข้าโค้งด้วยความเร็วต่างๆกัน

 เพื่อให้สามารถควบคุมรถอยู่ได้  แต่ทั้งนี้ ก็ไม่ได้ถือว่าปลอดภัยไปทั้งหมด เพราะต้องเรียนรู้

ในการใช้เบรค ใช้คลัตช์ ใช้คันเร่ง  ในโค้งด้วย   เพื่อประกอบในในการเข้าโค้งได้ดี...

ในความเร็วต่ำๆ คงไม่เท่าไรครับ แต่ถ้ารถใหญ่ๆและใช้ความเร็วสูงๆ

ต้องเรียนรู้ การใช้ เบรค คลัตช์ คันเร่ง Engine Brake  ให้แม่นๆ ไม่งั้นมีเก็บเห็ดข้างทางแน่ๆ...


***สำคัญมาก การแบนโค้ง มากน้อยแค่ไหน  ท่าทางการควบคุมรถ  การขับขี่เวลาเข้าโค้ง  

 ด้วยความเร็วต่างๆกัน  มีผลมาก เป็น Basic ที่ไม่ควรลืม
***

 :-\  อุบัติเหตุส่วนใหญ่ของมอเตอร์ไซค์ ก็มาจากการเข้าโค้งที่ไม่ถูกต้อง

***  การรับรู้...และสัมผัส....แรงเหวี่ยงหนีศูนย์ของรถ...ในโค้ง ปรับท่าทาง...ให้เหมาะสมและพอดี  

"การเข้าโค้ง     เข้าให้ช้า .... ออกให้ไว " จะช่วยในการเข้าโค้งได้....ปลอดภัย....และง่ายขึ้น    
  ***


///การแบนโค้งท่าทางการขี่เข้าโค้ง-Slow ///
http://www.er6thailand.com/board/index.php?topic=67301.0
http://www.clubversysthailand.com/()/slow/
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 15 ม.ค. 2015, 12:36 น. โดย Dum-Devil »

ออฟไลน์ Dum-Devil

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 28
Re: //ขี่เข้าโค้งแบบโมโตครอส ทางเรียบ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: 11 ม.ค. 2015, 12:23 น. »
 พื้นฐาน ทักษะ การขับขี่ BigBike ยิ่งสำคัญมาก  ท่าทางการขับขี่  การใช้เบรค   การใช้คันเร่ง  การเข้าโค้ง  จะทำให้ขับขี่ได้อย่างมั่นใจ  มีความสุข  สนุกกับการขับขี่  มากขึ้น 

  :-\  ***  ลองฝึกและปฏิบัติให้คล่อง  จะช่วยให้ขับขี่ง่าย....สนุก และปลอดภัย...มากขึ้น ***
ทำให้เกิดเทคนิคการเข้าโค้งเพื่อรักษาสมดุลและเพื่อความปลอดภัยในการเข้าโค้ง แต่ก่อนที่จะพูดถึงเทคนิคการเข้าโค้งนั้น เราจะพูดถึงลักษณะและท่าทางในการเข้าโค้งกันก่อน
 
 


นี่คือท่าทางในการควบคุมรถในการขับขี่เวลาเข้าโค้งด้วยความเร็วต่างๆกัน



ความเร็วรถในการขับขี่ท่าปกติ   เวลาเข้าโค้งด้วยความเร็วต่างๆกัน

เนื่องจากท่าทางการขับขี่ขณะเข้าโค้งนั้นมีอยู่ด้วยกันหลายแบบ แต่ละแบบให้ความปลอดภัยและมีจุดเด่นจุดด้อยต่างกัน โดยจะแบ่งตามลักษณะท่านั่ง
ของผู้ขับขี่ที่เป็นส่วนสำคัญในการบังคับควมคุมรถแบ่งออกเป็น 4 แบบคือ

1. แบบ Lean-out การเข้าโค้งแบบนี้ผู้ขับขี่จะถ่วงน้ำหนักตัวค่อนไปทางด้านนอกโค้ง โดย
ตัวรถจะเอียงเข้าไปด้านในโค้งเล็กน้อย ซึ่งจะเหมาะสำหรับสภาพผิวทางโค้งที่ลื่นไถลได้ง่าย การเข้าโค้งในลักษณะ Lean-out จึงพบมากในการขับขี่รถมอเตอร์ไซค์วิบาก
เนื่องจากสามารถควบคุมรถแม้เมื่อเกิดการลื่นไถลได้ดี
2. แบบ Lean-with การเข้าโค้งแบบนี้ผู้ขับขี่จะเป็นอันหนึ่งอันเดียวกับตัวรถ กล่าวคือทั้งรถและผู้ขับขี่จะเอียงไปเท่าๆกัน ซึ่งเหมาะสำหรับ
การใช้งานปกติเพราะผู้ขับขี่สามารถเปลี่ยนทิศทางและควบคุมรถได้ง่าย มือและเท้ายังคงทำงานได้อย่างสะดวก เป็นท่าทางการเข้าโค้งแบบมาตรฐานของการขับขี่
แบบปลอดภัยในชีวิตประจำวัน
3. แบบ Lean-in การเข้าโค้งแบบนี้ผู้ขับขี่จะถ่วงน้ำหนักไปทางด้านในโค้งโดยเอียงมากกว่าตัวรถเล็กน้อย เหมาะสำหรับการเข้าโค้ง
ที่ต้องการความเร็วและมั่นใจในการยึดเกาะของรถได้ การเข้าโค้งแบบนี้จะให้ความคล่องตัวในการบังคับควบคุมน้อยกว่าแบบ Lean-with
4. แบบ Hang-on การเข้าโค้งแบบนี้ผู้ขับขี่จะถ่วงน้ำหนักตัวไปด้านในโค้งมากจนอยู่ในลักษณะโหนรถ เพื่อเอาชนะแรงเหวี่ยงมากๆ
จากการเข้าโค้งด้วยความเร็วสูง การเข้าโค้งแบบนี้ผู้ขับขี่จะสามารถควบคุมรถได้ยากไม่เหมาะเป็นอย่างยิ่งสำหรับการใช้งานปกติส่วนมากแล้วจะใช้เฉพาะในสนามแข่งทางเรียบเท่านั้น
จากท่าทางการเข้าโค้ง 4 แบบที่กล่าวมา เราจะพบว่าการขับขี่เข้าโค้งแบบ Lean-with เป็นท่าที่เหมาะสมและให้ความปลอดภัยมากที่สุด
ตลอดจนเป็นท่าทางที่ต่อเนื่องมาจากท่าทางการขับขี่ปกติ ผู้ขับขี่จึงไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนท่าก่อนหรือในขณะเข้าโค้ง กล่าวคือ เท้าทั้งสองอยู่บนพักเท้า หัวเข่าแนบกระชับถังน้ำมัน
แต่ที่แตกต่างออกไปก็คือจากที่รถอยู่ในลักษณะตั้งตรงมาอยู่ในลักษณะเอียงและที่สำคัญก็คือไม่ว่าจะเอียงมากน้อยแค่ไหน ศีรษะจะต้องตั้งตรงเท่านั้น การที่ศีรษะตั้งตรงนี้ทำให้เรา
สามารถอ่านเหตุการณ์ข้างหน้าและรักษาสมดุลของร่างกายกับตัวรถได้

การเข้าโค้งแบบ Lean With, Lean In, Lean Out
http://www.youtube.com/watch?v=ufAnL8Pxu1k
http://www.youtube.com/watch?v=Stmu0PEUQX4#t=69
http://www.youtube.com/watch?v=KrSEmsmj8Bw
ในการเข้าโค้งแต่ละโค้งนั้นเทคนิคสำคัญก็คือ “ไลน์” หรือทางวิ่งที่เหมาะสมเพื่อให้รัศมีของการเข้าโค้งกว้างขึ้น จึงต้องมีการกำหนด “ไลน์” ของโค้งก่อนเสมอ ซึ่งวิธีกำหนดไลน์
ที่นิยมและได้ผลดีที่สุดก็คือ ไลน์out-in-out กล่าวคือสมมติเราเข้าโค้งด้านซ้ายเราจะชิดขวาก่อนเข้าโค้งค่อยๆเอียงรถเข้าด้านในโค้ง และเร่งออกจากโค้งช้าๆ  ทั้งนี้ผู้ขับขี่จะต้อง
ใช้ความเร็วที่เหมาะสมตลอดจนสังเกตความกว้าง , แคบของโค้งจึงจะสามารถเข้าโค้งได้อย่างราบรื่นสม่ำเสมอ เพราะถึงแม้ว่าจะมีความชำนาญมากแต่ถ้าใช้ความเร็วสูงเกินไป
ก็จะทำให้เกิดอันตรายได้ง่าย

หลักการในการเข้าโค้งที่ถูกต้อง
http://www.youtube.com/watch?v=VAlA-8yH_u8
credite:Aot Phitsanulok rider

การเข้าโค้งอย่างปลอดภัย มีองค์ประกอบหลักสำคัญอยู่ 3 ประการคือ ความเร็ว , การเตรียมตัวก่อนเข้าโค้ง (เบาเครื่อง , เบรก , เปลี่ยนเกียร์ และการใช้สายตา) ประการสุดท้ายก็คือ การเร่งเครื่องออกจากโค้ง ซึ่งสรุปเทคนิคการเข้าโค้งโดยย่อได้เป็นขั้นตอนดังนี้

1.ลดความเร็วให้เหมาะสมตั้งแต่อยู่ในทางตรงก่อนเข้าโค้ง ถ้าเป็นโค้งที่ไม่เคยผ่านมาก่อนต้องลดความเร็วมากเพื่อความปลอดภัย (ยิ่งเร็วก็ต้องยิ่งเอียงรถมากด้วย)
2.ใช้สายตามองเข้าไปในโค้งเพื่อดูสภาพผิวทางให้แน่ใจก่อนที่จะเอียงรถเข้าไป
 3.เมื่อเอียงรถเข้าไปแล้วพยายามรักษาลักษณะท่านั่งและความสมดุลของแรงเหวี่ยงเอาไว้  และใช้คันเร่งช่วยเบาๆเมื่อทำท่าจะเสียสมดุลพับลงในโค้ง (แสดงว่าใช้ความเร็วน้อยไป) สายตามองไกลออกจากโค้งอย่าก้มหน้ามองอยู่ในโค้งหรือหน้ารถ อย่าเกร็งหรือปล่อยตัวตามสบายจนเกินไปเพราะจะทำให้การบังคับควบคุมไม่ดีพอ อาจจะแหกโค้ง หรือเสียการทรงตัวอยู่ในโค้ง
 4.เมื่อกำลังจะผ่านโค้งหรือมองเห็นทางข้างหน้าแล้วจึงค่อยๆเร่งเครื่องเพื่อเพิ่มความเร็วและเพื่อให้ตัวรถตั้งตรงขึ้น  หลีกเลี่ยงการเร่งเครื่องยนต์รวดเร็วเพราะจะทำให้เกิดการลื่นไถลได้ง่าย และรักษาขอบเขตของความปลอดภัยในขณะเข้าโค้งอย่างสม่ำเสมอ (รู้ขีดความสามารถของตัวเองและรถ) ที่สำคัญห้ามบีบคลัทช์ขณะเข้าโค้งโดยเด็ดขาด
 เทคนิคอีกอย่างในการขับขี่ที่ถูกต้องและปลอดภัย คือการคาดคะเนระยะทางการใช้ความเร็ว และการตัดสินใจ
ซึ่งทั้งสามอย่างสัมพันธ์เกี่ยวข้องกันโดยตลอด

  ท่าทางในการควบคุมรถในการขับขี่เวลาเข้าโค้งด้วยความเร็วต่างๆกัน

 เพื่อให้สามารถควบคุมรถอยู่ได้  แต่ทั้งนี้ ก็ไม่ได้ถือว่าปลอดภัยไปทั้งหมด เพราะต้องเรียนรู้

ในการใช้เบรค ใช้คลัตช์ ใช้คันเร่ง  ในโค้งด้วย   เพื่อประกอบในในการเข้าโค้งได้ดี...

ในความเร็วต่ำๆ คงไม่เท่าไรครับ แต่ถ้ารถใหญ่ๆและใช้ความเร็วสูงๆ

ต้องเรียนรู้ การใช้ เบรค คลัตช์ คันเร่ง Engine Brake  ให้แม่นๆ ไม่งั้นมีเก็บเห็ดข้างทางแน่ๆ...


***สำคัญมาก การแบนโค้ง มากน้อยแค่ไหน  ท่าทางการควบคุมรถ  การขับขี่เวลาเข้าโค้ง 

 ด้วยความเร็วต่างๆกัน  มีผลมาก เป็น Basic ที่ไม่ควรลืม
***

 :-\  อุบัติเหตุส่วนใหญ่ของมอเตอร์ไซค์ ก็มาจากการเข้าโค้งที่ไม่ถูกต้อง

***  การรับรู้...และสัมผัส....แรงเหวี่ยงหนีศูนย์ของรถ...ในโค้ง ปรับท่าทาง...ให้เหมาะสมและพอดี 

"การเข้าโค้ง     เข้าให้ช้า .... ออกให้ไว " จะช่วยในการเข้าโค้งได้....ปลอดภัย....และง่ายขึ้น     
   ***

ออฟไลน์ Dum-Devil

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 28
Re: //ขี่เข้าโค้งแบบโมโตครอส ทางเรียบ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: 11 ม.ค. 2015, 12:46 น. »
แนวทางการขี่เข้าโค้ง ที่นักแข่งยื่นขาออกมาเหมือนการแข่งโมโตครอส ก็เป็นการใช้ท่าทางการขับขี่เข้าโค้งแบบประยุกต์ท่าทางการขี่โมโตครอส มาใช้ในการเข้าโค้งทางเรียบ ซึ่ง เวลาเข้าโค้งบางจังหวะ...ช่วยในการเข้าโค้งทางเรียบ หรือในการป้องกันการพับ....ล้มแปะ เวลาเข้าโค้งผิดจังหวะหรือเมื่อเจอทางโค้ง...ที่มีฝุ่น ทราย โคลน หรือใบไม้ ที่มีโอกาสทำให้เรา สไลด์ได้ โดยเราสามารถใช้ท่าขี่แบบนี้ ซึ่งช่วยได้ถ้าเราสามารถประยุกต์ใช้อย่างเหมาะสม ทั้งการวางตำแหน่งขาและเท้าแบบโมโตครอส สามารถช่วยได้ในการป้องกันการ Slide ด้วยท่าขี่แบบนี้ ทั้งนี้ต้องมีการฝึกฝนในการขี่เข้าโค้งแบบนี้ วางตำแหน่งขาและเท้าแบบโมโตครอสโดยไม่มีการสัมผัสพื้น หรือสัมผัสเพียงแค่เล็กน้อยที่ปลายส้นเท้า
สมาชิกลองดูเป็นแนวทางและลองฝึกฝนท่าทางการขี่ให้ถูกต้องเหมาะสมกับจังหวะในการเข้าโค้งและความเร็ว เป็นทางเลือกในการแก้ไข เวลาเจอปัญหาในโค้ง อาจช่วยได้ไม่มาก ก็น้อย

http://www.youtube.com/watch?v=NEshg-KfuoM#t=464

ออฟไลน์ Dum-Devil

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 28
Re: //ขี่เข้าโค้งแบบโมโตครอส ทางเรียบ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: 15 ม.ค. 2015, 12:53 น. »
/// 9 ข้อปราบเซียน ชี้ชัดว่าคุณยังขับมอไซค์ “ไม่เซียน” ///

http://www.clubversysthailand.com/()/9-13339///


///การแบนโค้งท่าทางการขี่เข้าโค้ง-Slow ///

***สำคัญมาก การแบนโค้ง มากน้อยแค่ไหน  ท่าทางการควบคุมรถ  การขับขี่เวลาเข้าโค้ง 

 ด้วยความเร็วต่างๆกัน  มีผลมาก เป็น Basic ที่ไม่ควรลืม ***

http://www.er6thailand.com/board/index.php?topic=67301.0



ในแง่ของเทคนิค ก็อยู่ที่การพัฒนาทักษะ การคุม การเข้าใจรถ ประกอบกัน
หมั่นใช้รถบ่อยๆ ออกทริปบ่อยๆ ประสบการณ์จะ ทำให้เราแกร่งขึ้น
กฎจราจร อย่าเสี่ยงในจุดที่ไปจำเป็นอย่างช่องแคบ หรือจุดอันตราย สมาธิ การมองไกล และวิเคราะห์ความเสี่ยงที่อาจจะเกิดข้างหน้า "


"  รู้จักตัวเอง รู้จักรถตัวเอง อ่านเกมบนท้องถนนให้ขาด = ไม่ประมาทนั้นเอง  "

การปรับเปลี่ยนวิธีการขับ โดยใช้ " S.E.E "    เป็นข้อปฏิบัติในสถานการณ์ต่างๆ

/////////   การค้นหา(Search)
///////////////     การประเมิน(Evaluate)
/////////////////////     ปฎิบัติ(Execute)


Search
* มองกวาดทั่วๆรอบๆ มองให้ไกล เลยคันหน้า..ถัดไป ..ถัดไป .. ไม่เพ่งไปที่จุดใดจุดหนึ่ง มองไปมาตลอด
* สำรวจรอบๆ  ทั้งสองด้าน   ด้านหลัง หมั่นมองกระจกข้าง   ทั้งสองข้าง เช็ครอบๆๆตัว
*  คอยดูตำแหน่งรถ รถข้างๆๆ  และการจราจรรอบตัว สภาพถนนที่น่าจะเกิดอันตราย  คาดการณ์ถึงปัญหาที่จะเกิดขึ้น
*  จุดสำคัญที่ต้องเลี่ยงอันตรายและช่องทางในการหลบหลีกหรือเลี่ยง
Evaluate
* ดูว่ารอบตัวมีอะไรที่อาจจะเป็นภัยต่อเรา  บริเวณที่มี ความเสี่ยงสูง 
* ถนนและลักษณะของพื้นผิวของถนน  มัน เงา ด้าน ลื่น เส้นแบ่งถนน นูน ฝาท่อ ต่างๆ  ทราย คนข้าม ถนน หมา แมว
* รถตู้ รถเมล์ แว๊นซ์อื่นๆ รถยนต์ทั่วไป ท่าทีแต่ละคัน ตั้งท่าออก เปลี่ยนเลน ยังไง ให้คาดสถานการณ์ ล่วงหน้า  เขตชุมชน
* จุดกลับรถ การกลับรถกะทันหันเป็นจุดสำคัญที่อันตรายมากที่สุด   

Execute

* หลบเลี่ยงจุดที่อาจจะเกิดอันตราย ทางร่วมทางแยก จุดกลับรถ  ปรับตำแหน่ง และ/ หรือทิศทาง 
*  คาดการณ์ถึงปัญหาที่น่าจะเกิดอันตราย 
* รถตั้งท่าจะเบี่ยง ก็เบรค หรือ ชะลอ แล้วหาทางหลบไปอีกทาง
* น้องหมาทำหน้างงๆ ก็ผ่อนซักนิด บีบแตรเตือนซักหน่อย
* รถตู้ เข้า-ออกป้าย ก็หลบๆซะนิด
 

นอกจากนั้นก็
* สติ - ถ้าเป็นพวกขี่แล้วเหม่อ ก็ปรับตัวเอง  สติ  จดจ่อกับการจราจรรอบตัวข้างต้น   
* ทักษะ - ฝึกเท่านั้น ระมัดระวัง     ไม่ประมาท
* ความพร้อมที่จะล้ม (เครื่องป้องกัน ) "

 ****** ลดอันตรายและความรุนแรงของอุบัติเหตุให้น้อยลง  โดยใช้ " S.E.E "    มาช่วยในการวิเคราะห์ คาดการณ์ ดูว่า อะไรเกิดขึ้น เลือกตำแหน่ง ช่องเดินรถ ช่วยการมองเห็น  ลดความเร็วลงเมื่อถึงจุดเสี่ยง  จุดอันตราย    ทางสี่แยก ( จุดบอด )


http://www.youtube.com/v/fcEHKuW5NGc&rel=0

http://www.youtube.com/v/9XD2NKiojuk&rel=0

สำคัญมาก ความปลอดภัย การใช้ความเร็ว ที่เหมาะสม  จังหวะ การขับขี่

อยู่ที่การประเมินคาดการณ์  สถานการณ์  ข้างหน้า  มองให้ไกล  และมีเวลาที่เรา มีสติ

จะตัดสินใจ
ใช้อะไร รับสถานการณ์ ที่ จะเกิด ขึ้นข้างหน้า แล้วแต่สถานการณ์

ซื่ง ดีกว่า วิ่งเข้าไปแล้วไม่ทันตั้งตัว   เอา....อยู่   ไม่...อยู่  ก็ว่ากันไป ไครจะใช้ ...

เบรค เพื่อหยุดรถในกรณีฉุกเฉินได้ดีกว่ากัน   หรืออาจจะ.......ไม่ทัน......ได้เบรคเลย


*****  ถ้าสามารถสร้างจินตนาการ สมมติตนเอง อยู่ในเหตุการณ์ จะแก้ปัญหา    วิธีหรือทางออกอย่างไร 

บางครั้ง...เป็นนาทีชีวิต  ชี้..เป็น..ตาย  ได้เลย   ***    :-\   :-X
/// บาดเจ็บ  อุบัติเหตุ BigBike การช่วยเหลือเบื้องต้น ///


โดย  คำนึง  ถึง

***   ก่อนเกิดเหุตุ     ;)

***  ระหว่างเกิดเหตุ     :-\

***  หลังเกิดเหตุ        :133:

***  และเหตุการณ์ต่อเนื่องที่จะตามมา     :5:


เช่น ถ้าโดนชนล้มแล้ว  อยู่กลางถนน    โอกาสที่จะโดนชนซ้ำ  มีสูงงๆๆๆ

อย่าหวังความช่วยเหลือจากผู้อื่น  ส่วนใหญ่จะไม่ทันการณ์  หรือสายไปแล้ว 




*****   ถ้าคุณขับขี่แบบข้ามาคนเดียว   พยายาม  บันทึกเบอร์  ช่วยเหลือฉุกเฉิน   ตำรวจ   

จส.100  ร่วมด้วยช่วยกัน โดยเฉพาะสถานีวิทยุ  เพื่อการจราจร เกิดเหตุจะช่วยได้มาก  เพราะจะช่วยติดตามในช่วงวิกฤติที่ไม่รู้จะพึ่งพาไคร

และที่สำคัญ  มีสมาชิกที่มีจิตอาสา  ค่อนข้างเยอะๆๆๆมาก  ซึ่งเป็นกลุ่มคนที่สำคัญในการช่วยชิวิต ผู้คน  เพราะอุบัติเหตุในบางสถานการณ์

ในเวลาไม่กี่นาที  ชี้เป็น  ชี้ตายได้เลย  ยิ่งถ้าได้รับการช่วยเหลือจากการปฐมพยาบาลเบื้องต้นที่ถูกต้อง   ช่วยลดความรุนแรงที่จะตามมา

ทั้งลดอาการที่จะพิกล พิการ ได้  จากการเคลื่อนย้ายผู้ป่วยที่ถูกหลัก  ถูกต้องวิชาการปฐมพยาบาล   ยิ่งได้รับการช่วยเหลือเร็วเท่าไร 

ก็เป็นผลดีกับผู้บาดเจ็บ โดยเฉพาะ ชาวสองล้อ บาดเจ็บจะมาจากการ กระแทก  การชน  ซะเป็น ส่วนใหญ่   

อะไรก็เกิดบนท้องถนน  ได้ค่อนข้างเยอะ  อย่างที่คาดไม่ถึง   หรือคิดว่าไม่น่าจะเป็นไปได้  ก็เกิดขึ้นได้ 
    *****     


 : ***  ส่วนใหญ่ที่เจอ ประสบกับตนเอง มา  หลายครั้ง"  ชาวสองล้อด้วยกัน  จะช่วยเหลือดูแลกันมากกว่า  "

 
ชาวรถอื่นๆๆๆ  โดยเฉพาะรถใหญ่.......เพราะส่วนหนึ่ง คิดว่าธุระไม่ใช่  ถ้าหนัก....คิดไปเชิงลบ  ก็สมน้ำหน้า ซิ่งดีนัก  ซึ่งก็แล้วแต่บุคคล   ห้ามกันไม่ได้   

หรือกลัวการเข้าไปอยู่ในเหตุการณ์จะโดนเหมา เอาได้ ว่า เป็นคู่กรณี   ถ้าเกิดเจ็บ   สาหัสแล้วตาย   *****
   

รถใหญ่จะคิดเยอะ  คิดมากกว่า   ที่จะสนใจช่วยเหลือ   เพราะนอกจาก คนๆๆนั้นๆๆจะเป็นผู้มีจิตอาสาจริงๆๆ  อย่างมากก็โทรแจ้งตำรวจ 

เพราะอันนี้ สำคัญ ถ้าเวลาที่คุณเดินทางคนเดียวแล้วเกิดเหตุอะไรขึ้น   การหวังความช่วยเหลือจากผู้อื่น  นั้นยากมาก  เหมือนกัน  ก็แล้วแต่สถานการณ์นั้นๆๆๆ

เคยเจอแบบเลวร้ายๆๆ เลย  จยย.ล้มซ้ายข้างทาง คนขับ นอนนิ่ง นานมากหลายนาที  รถขับผ่านไป ผ่าน มาหลายคัน ไม่มีจอดช่วย  มีแค่หยุด...ดู   แล้วก็ไปจน

จนมีมอเตอร์ไซค์ผ่าน จอดเข้ามาช่วยเหลือ โทรแจ้งหน่วยกู้ภัย  แจ้งตำรวจ  ถือว่าผู้ขับขี่ที่ประสบเหตุ ขาดการช่วยเหลืออย่างทันท่วงที  สักพักหน่วยกู้ภัย  ก็มาช่วยๆๆ

ถ้าคุณเจอเหตุการณ์ แบบนั้น ..... อันตรายครับ ถ้าช่วยๆไม่ทัน   


///////  ทหารยังมีซ้อมรบ ฝึกสถานการณ์ ให้คิด   วิเคราะห์และแก้ปัญหา  เพราะในสถานการณ์  เหตุการณ์  หรือการรบจริง จะมัวมานั่งนึก จะไม่ทันการ

ทุกอย่าง  ถ้าผ่านการฝึก การคิด จะเป็นไปโดยอัติโนมัติทันที  เมื่อเข้าสู่สถานการณ์ 




 +-+-+  เราเองก็เช่นกัน  ถ้าได้ซ้อมได้ลองใช้ความคิด  สมมติเหตุการณ์ เมื่อเจอกับตัวเอง   

จะได้รู้วิธี  เอาตัวรอดหรือตั้งหลักทัน   เพราะช่วงเวลานั้น นาทีนั้น  สติสัมปชัญญะคุณจะไม่เต็มร้อย   ทั้งรถ  ทั้งคน  ความระลึกได้และความรู้สึกตัว 

และความรอบคอบ กับสถานการณ์ตรงนั้น หายไป  จะทำอะไรต้องมีสติสัมปชัญญะ  แต่ณ ตอนนั้นจะอื้ออึง  ไปหมด


ยื่งถ้าบาดเจ็บด้วย ความมีสติ ความนึกได้ให้เป็น จะหายไปมากกว่าสถานการณ์ปกติ  ยิ่งถ้าสติ  ความคิดคุณว่างเปล่า ในตอนนั้น
ยิ่งสถานการณ์  ส่อว่าหนักๆๆมากๆๆ  กับสิ่งที่จะตามมา 
   +-+-+ 


/// การประเมินขับขี่ ... ถนน 3 เลน ///
http://www.er6thailand.com/board/index.php?topic=56843.0

 :-\   //////  เพราะ  2  ล้อ เนื้อหุ้มเหล็ก   ยังไงก็เสี่ยง  ประเมินความเสี่ยง  หามาตรการลดความเสี่ยงให้ตนเอง  เพื่อความปลอดภัยของตัวคุณเอง   +++

ถ้าศึกษา  แล้วสามารถสร้างกฎความปลอดภัย  ให้กับตัวเอง ได้จะยิ่งดี  เพราะ ความสามารถ  ขีดจำกัด ต่างๆๆๆ   ตนเอง   รู้ดี่ที่สุด  จุดเด่น  จุดด้อย

พื้นฐาน ทักษะ การขับขี่ ยิ่ง BigBike สำคัญมาก การใช้เบรค การใช้คันเร่ง  การประเมินสถานการณ์ขับขี่    รวมทั้งสมรรถนะความสมบูรณ์ของรถ

การขับขี่ในแต่ละสถานการณ์   การประเมิน  ทั้งรถ ทั้งคน  จะบอกคุณเอง 

" สำคัญมาก คือเลี่ยงจุดบอด  จุดอับสายตา ยิ่งขับเร็วๆๆ เท่าไหร่ ยิ่งอันตรายๆๆมากๆๆ ถ้าคุณมองไม่เห็นเหตุการณ์ข้างหน้าและรอบตัว "



/// -"- รหัสรักและหวังดี จากรถใหญ่-"- ///

http://www.clubversysthailand.com/()/'-'-13342/

http://www.er6thailand.com/board/index.php?topic=63756.0

ลองมาดู.....ดู....รหัสสัญญาณต่างๆ...ที่รถบรรทุก  รถพ่วง  รถใหญ่.....ปล่อย  -"- รหัสรักและหวังดี -"-   ให้เหล่า Riders และผู้ร่วมใช้ทางบนท้องถนน  พบเห็นกันบ่อยๆ  เป็นรหัส...ที่ไม่ธรรมดา.....เลยนะ..ขอบอก

สัญญาณต่างๆ...ที่รถใหญ่  ทั้งหลาย มักจะส่งสัญญาณให้ และพบเห็น....กันบ่อยๆกับผู้ที่เดินทาง...บนถนนทางหลวง....โดยเฉพาะ ตจว.

การนำเสนอ...ดี...ภาพประกอบ.....สมบูรณ์แบบ...ชัดเจน..เยี่ยม..ครับ  ลองพิจารณาศึกษา...และถอดรหัส.... กันดู


/// บาดเจ็บ อุบัติเหตุ BigBike การช่วยเหลือเบื้องต้น ///
http://www.clubversysthailand.com/()/bigbike-11245/
แชร์เป็นประสบการณ์ที่ควรรู้  กับอุบัติเหตุของมอเตอร์ไซค์  โดยเฉพาะ Bigbike
กับการช่วยเหลือ  ...  เบื้องต้นทั้ง...แบบไม่รุนแรง ...รุนแรงและ...ถึงสาหัส    ถึง.......ดั..บ

วิธีสังเกตอาการ....ผู้บาดเจ็บ
การเคลื่อนย้าย.... ให้ถูกวิธี    ถ้าผิด...อาจหนัก..กว่าเก่า หรือพิการไปตลอดชีวิต

และอาการ....บ่งบอก ที่ต้องรีบ......ส่งโรงพยาบาลให้ถึงมือหมอ....เร็วที่สุดถ้าช้า...หรือรอ 
อาจไม่ทัน.....ได้ช่วยเลย   

เรียนรู้เพื่อตัวเรา และคนรอบข้าง  นำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้
เป็นหลักการปฐมพยาบาลเบื้องต้น....ที่พยายาม....

ทำความเข้าใจและสามารถปฏิบัติได้....

จาก...ผู้รู้ผู้ที่มีประสบการณ์ตรงกับการกู้...ภัย กู้...ชีพ  มาถ่ายทอด  มาเล่าสู่กันฟัง




///  อะไร คือ มอเตอร์ไซค์  ///
http://www.clubversysthailand.com/()/t10388/


 ****  อะไร คือ มอเตอร์ไซค์ ลองดูกันครับ หลากหลายแง่มุม...สาระความรู้  ..เกี่ยวกับมอเตอร์ไซค์ ...ที่บางที  คุณไม่รู้ หรือ...สงสัยอยู่   ***   




มิติโลกหลังเที่ยงคืน (เจาะลึก...รู้รอบตัว - มอเตอร์ไซค์)  ... คลิป...ทฤษฎี และอื่นๆๆ  ***

เจาะลึกโลกมอเตอร์ไซค์
http://www.youtube.com/watch?v=IijEMutazO0
ทฤษฎี  สมมติฐานที่ได้รับการอธิบายข้อเท็จจริง...   ... แง่มุมต่าง ๆ ของข้อมูล ซึ่งใช้ แยกสถานะการณ์ต่าง ๆ  เหตุการณ์ทั่วๆไป

  ความเร็ว  ความเร่ง บางคนสมการเดียว มอเตอร์ไซค์...เท่ากับความเร็ว

*** สาระความรู้  ..เกี่ยวกับมอเตอร์ไซค์  .... สำหรับผู้ขับขี่มอเตอร์ไซค์ ***
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 15 ม.ค. 2015, 13:01 น. โดย Dum-Devil »

 


Kawasaki Z800 | Honda CBR650F & CB650F | Suzuki Gladius | Ninja-Thailand
© 2012-2014 www.ninja-thailand.com | All rights reserved | onefineday1998@gmail.com
Carbonate design by Bloc
variant: carbon
SMF 2.0.2 | SMF © 2011, Simple Machines
Enotify by CreateAForum.com