28 มิ.ย. 2017, 22:36 น.
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน 
ข่าว:

Ninja-Thailand.com ข้อมูลข่าวสาร บทความ การขับขี่ สเปค รีวิว ราคา ซื้อขาย ของแต่ง BigBike



ผู้เขียน หัวข้อ: ล้มอย่างไรให้เจ็บน้อยสุด (บ๊ะ! มีเรื่องแบบนี้ด้วยรึ)  (อ่าน 8243 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ Webmaster

  • Administrator
  • Full Member
  • *****
  • กระทู้: 244
    • Thailand Superbike Riders site
เราทุกคนทราบกันอยู่ว่าถ้าจะมาขี่บิ๊กไบค์นั้น ความเสี่ยงของอุบัติเหตุก็ต้องตามมา ไหนๆ ก็เลือกมาทางนี้แล้วเรามาดูเทคนิคกันดีกว่าว่าเวลาล้มควรจะต้องปฏิบัติย่างไรบ้าง

ล้มแบบ Low Side




บางคนอาจจะงงว่า Low Side คืออะไร มันก็คือการล้มที่รถพับลงไปกับพื้นแล้วพุ่งสไลด์นั่นเอง ส่วนใหญ่แล้วการล้มแบบ Low Side จะเจ็บน้อยกว่าการล้มแบบอื่นๆ สาเหตุที่ล้มแบบ Low Side ก็เพราะขาดการสัมผัสระหว่างยางและถนน อาจเป็นเพราะการเปลี่ยนแปลงของผิวถนนหรือไม่ก็แบนรถมากเกินไป ทำให้รถลื่นสไลด์ไปจากคุณ

ในกรณีนี้สิ่งที่คุณควรปฏิบัติก็คือ พยายามปล่อยตัวให้สบายและไม่เกร็ง การที่คุณไม่เกร็งตัวนั้นจะทำให้ร่างกายคุณหยุดเร็วขึ้นเพราะล้มแบบ Low Side นั้นเป็นการสไลด์ไปตามถนน หากเกร็งตัวคุณจะหยุดช้าลงและอาจจะกลิ้งไปตามถนนได้ พยายามมีสติและสังเกตการณ์พื้นที่บริเวณรอบๆ ให้สังเกตุว่ารถของคุณอยู่ไหน ถ้าสไลด์ไปข้างหน้าก็ดี หากตามมาข้างหลังคุณอาจจะต้องพยายามยันรถออกจากตัวคุณ อย่าพยายามลุกขึ้นจนกว่าตัวคุณจะหยุดสนิทยกเว้นในกรณีที่มีอันตรายมาทางคุณ หลายคนกระดูกหักมาแล้วก็เพราะพยายามลุกขึ้นตอนที่ตัวยังไม่หยุดสนิท เวลาที่เกิดอุบัติเหตุเรามักจะเสียความสามารถในการคำนวณความเร็วและระยะทาง หลังจากที่หยุดสนิทแล้วให้รีบดูบริเวณรอบๆว่าคุณหยุดอยู่ในที่ปลอดภัยหรือไม่ หลังจากนั้นให้เช็คร่างกายของคุณแล้วก็ถึงจะตรวจดูความเสียหายของรถได้


ล้มแบบ High Side




การล้มแบบ High Side นั้นส่วนใหญ่คนขับจะเจ็บตัวมาก อุบัติเหตุแบบนี้เกิดจากการที่ล้อหลังสูญเสียการยึดเกาะกับพื้นถนน จากนั้นกลับมาเกาะถนนแบบกระทันหันทำให้ท้ายสะบัดเหวี่ยงคนขับออกจากรถขึ้นไปในอากาศ โดยความแรงนั้นขึ้นอยู่กับความเร็วและองศาของรถขณะที่เกิดเหตุ

การล้มแบบ High Side เกิดขึ้นเร็วมาก ไม่มีเวลาให้เตรียมตัวใดๆ ทั้งสิ้น ทำได้อย่างเดียวก็คือปล่อยตัวตามสบายร่างกายจะได้หยุดไถลเร็วขึ้น แน่นอนว่าคุณจะต้องเจ็บตัวเพราะต้องเจอแรงเหวี่ยงทั้งแนวตั้งและแนวนอน ถ้าโชคดีก็อาจตกบนพื้นที่นุ่มในท่าที่แบนออกไป โดยให้ปฏิบัติตัวเหมือนล้มแบบ Low Side ให้สังเกตรถให้ดีเพราะส่วนใหญ่ High Side รถจะกลิ้งตามมาที่หลัง อุบัติเหตุร้ายแรงส่วนใหญ่คือรถตามมาชนกับคนขับที่หลัง หากเป็นเช่นนี้คุณทำอะไรไม่ได้มากนอกจากกุมหัวด้วยมือของเราเพื่อปกป้องศีรษะ ห้ามเก็บคองอเข่านะครับ มีโอกาสที่รถจะกระแทกกระดูกสันหลังหักได้


ล้มจากการชน



อุบัตเหตุจากการชนนั้นแน่นอนว่าจะต้องเจ็บ ส่วนใหญ่เกิดขึ้นเพราะความประมาทจากทั้งผู้ขับและคู่กรณี หากชนเข้าด้านข้างของรถยนต์สิ่งที่คุณทำได้ก็คือพยายามยืนบนที่พักเท้าแล้วดีดตัวคุณให้ลอยข้ามรถยนต์ ร่างกายจะได้บินข้ามรถไป จากนั้นก็จะเข้ากรณีของ High Side การที่ทำแบบนี้นั้นจะช่วยไม่ให้ศรีษะกระแทกกับรถ (สาเหตุของการเสียชีวิตส่วนใหญ่คือสมองได้รับการกระแทกอย่างแรง) และยังลดอาการบาดเจ็บที่ขา (เกิดขึ้นเพราะกระแทกกับแฮนด์ของรถมอร์ไซค์)ข้อดีเมื่อเปรียบเทียบกับ Hide Side นั้นก็คือคุณจะปลิวไปในทางที่คาดการได้ จะไม่บิดตัวหรือกลิ้งไปแบบมั่วซั่ว

ถ้าหากว่ารถยนต์ที่คุณจะชนนั้นมีขนาดที่สูง เช่น รถบรรทุก รถสิบล้อ การดีดตัวนั้นคงจะไม่ได้ผลคุณก็อาจจะต้องพยายามล้มรถให้เหมือนกับ Low Side การล้มรถนั้นให้กดเบรคหลังแรงๆ แล้วเอนรถไปทางที่จะล้มให้ได้องศามากๆ ล้อหลังจะล๊อค รถก็จะสไลด์ไปจากคุณ ถ้าสไลด์เข้าใต้รถบรรทุกคุณจะต้องมีไหวพริบเพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้เข้าใต้ล้อรถ (โห...ยากนะเนี่ย -*- )


ข้อสรุป

สิ่งที่อธิบายในบทความนี้แน่นอนว่าท่านไม่สามารถฝึกฝนได้ แต่สิ่งที่ทำได้ก็คือพยายามอ่านให้เข้าใจหลักการแล้วพยายามนึกถึงหลักการนี้บ่อยๆเวลาที่ขี่รถอยู่ ขับรถอย่างมีสติแล้วก็อย่าประมาทครับ บิ๊กไบค์เรานั้นถ้าใช้เป็นก็ปลอดภัยกว่ารถมอร์ไซค์เล็กเยอะแล้วก็สนุกกว่าด้วย แล้วก็ไหนๆเล่นรถประเภทนี้แล้วให้ลงทุนซื้อหมวกกันน็อคดีๆ เสื้อแจ๊คเก็ต ใส่กางเกงยีนส์และรองเท้าผ้าใบเป็นอย่างต่ำ

ขับขี่ให้สนุกครับ  :)

เครดิต : http://www.bigbikemarket.com

ออฟไลน์ Nutta Sue

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 10
  • freedom ride..

ออฟไลน์ Ben10

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 138
รูปสุดท้ายท่าสวยเลยฮะ  ;D
บิดไปให้ถึงดวงจันทร์ แม้ไปไม่ถึงก็ยังอยู่ท่ามกลางดวงดาว

ออฟไลน์ Revi™

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 4
  • บ้าพลัง คลั่งแรงม้า แต่ มันเป็นอดีตไปแล้วว
ล้มท่าอื่นไม่กลัว กลัวท่ารถดีดท่าเดียว ;D ;D

 


Kawasaki Z800 | Honda CBR650F & CB650F | Suzuki Gladius | Ninja-Thailand
© 2012-2014 www.ninja-thailand.com | All rights reserved | onefineday1998@gmail.com
Carbonate design by Bloc
variant: carbon
SMF 2.0.2 | SMF © 2011, Simple Machines
Enotify by CreateAForum.com